อาเดม

ความคืบหน้าคดีระเบิดศาลท้าวมหาพรหม แยกราชประสงค์ และท่าเรือสาทร หลังมีกระแสข่าวสับสนพอสมควร ว่า ตำรวจสันติบาลมาเลเซียสามารถจับตัวชายเสื้อเหลืองมือระเบิดแยกราชประสงค์ และชายเสื้อฟ้า มือระเบิดท่าเรือสาทรได้ และพลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ บินด่วนไปมาเลเซียเพื่อรับตัวมือระเบิดทั้ง 2 คนกลับไทย 

วันที่ 23 ก.ย. 58 พลตำรวจเอกสมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า ทางมาเลเซียยังไม่ประสานอย่างเป็นทางการมาว่าผู้ต้องสงสัยที่มาเลเซียควบคุมตัวไว้นั้นเป็นผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดแยกราชประสงค์และท่าเรือสาทรหรือไม่ ยอมรับว่าพลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา รองผบ.ตร.เดินทางไปประเทศมาเลเซียจริง และกลับมารายงานกับตนว่าเบื้องต้นเป็นแค่การหารือเพื่อจะทำงานร่วมกันเท่านั้น ขณะที่ พลตำรวจเอกจักรทิพย์ กล่าวว่า ยังไม่มีการควบคุมตัวมือระเบิด ข่าวที่ออกมาอาจเป็นข้อมูลเก่า ยืนว่ายังไม่พบตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คน

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวว่า พลตำรวจเอกจักรทิพย์ เดินทางไปมาเลเซียเพื่อตรวจสอบข้อมูลที่มาเลเซียระบุว่าจับกุมผู้ต้องสงสัยมือวางระเบิดราชประสงค์ได้ ชื่อนายอาริ หรือ นาริ โซลัน อายุ 31 ปี โดยเตรียมจะรับตัวไปให้นายยูซูฟูชี้ตัวยืนยัน แต่หลังจากชุดสืบสวนนำตัวนายอาริ มาเปรียบเทียบรูปพรรณสัณฐานและพยานหลักฐานต่างๆ พบว่ามีความคลาดเคลื่อน อีกทั้งคำให้การของนายอาริ มีประเด็นน่าสงสัยเกี่ยวกับนายบิลา มูฮัมหมัด หรือ นายอาเดม การาดัค ผู้ต้องหาชาวตุรกีที่ถูกจับกุมได้เป็นคนแรก เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม พร้อมระเบิดจำนวนมากที่อพาร์ตเมนต์ย่านหนองจอก

มีรายงานข่าวอีกว่า ชุดสืบสวนเข้าไปสอบปากคำนายอาเดมอย่างละเอียด ตลอดทั้งคืน พร้อมนำวิกผมปลอม พร้อมแว่นตา กรอบสีดำ แบบเดียวกับที่มือระเบิดเสื้อเหลืองใส่ในวันก่อเหตุ มาให้นายอาเดม ใส่ พร้อมกับวัดส่วนสูง นายอาเดมเทียบกับความสูงของขอบสีทางเข้าร้านสะดวกซื้อ กับภาพคนร้ายที่ได้จากภาพวงจรปิด ปรากฎว่าตรงกัน จึงสอบเค้นนายอาเดมตลอดคืน จนนายอาเดมรับสารภาพว่าเป็นมือระเบิดชายเสื้อเหลือง โดยนายอาเดม หรือ นายบิลลา รับสารภาพว่า หลังก่อเหตุได้เดินออกมาเรียกมอเตอไซค์รับจ้างซอยมหาดเล็กหลวงไปลงที่สวนลุมพินี แล้วไปเปลี่ยนเสื้อ ถอดวิกและแว่นตาที่อำพรางตัวในห้องน้ำของสวนลุมพินี  ชุดสืบสวนจึงนำภาพจากกล้องวงจรปิดมาตรวจสอบย้อนหลัง พบว่านายอาเดม หรือนายบิลลา สวมเสื้อสีเทา พร้อมถือถุงพลาสติกสีขาวเดินออกจากสวนลุมพินี แล้วเรียกแท็กซี่หนีกลับไปซ่อนตัวที่ห้อง 414 พูลอนันต์อพาร์ทเม้นต์ ย่านหนองจอก

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีการตรวจดีเอ็นเอของนายอาเดมตั้งแต่วันที่ถูกจับกุมตัวใหม่ๆ พบว่าไม่ได้ตรงกับดีเอ็นเอของชายเสื้อเหลืองที่ปรากฎอยู่ในแบงก์ 20 ที่ใช้จ่ายค่ามอเตอร์ไซค์รับจ้าง รวมทั้งซากเป้ ขณะที่ พลตำรวจโท ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า ศาลจังหวัดมีนบุรี อนุมัติหมายจับผู้ต้องหาในคดีระเบิด แยกราชประสงค์ และท่าเรือสาทร เพิ่มอีก 1 คน รวมเป็นทั้งหมด 16 หมายจับ หลังมีหลักฐานจากกล้องวงจรปิด และภาพสเก็ตช์ ว่าพบว่าชายคนดังกล่าวตามหมายจับล่าสุดเข้าไปซื้อท่อเหล็ก อุปกรณ์ประกอบระเบิด ในย่านคลองตัน ก่อนที่จะนำอุปกรณ์ประกอบระเบิดดังกล่าวไปไว้ที่ พูลอนันต์อพาร์ทเม้น  ย่านหนองจอก นอกจากนี้ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยังระบุอีกด้วยว่า ตำรวจเตรียมขอศาลออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องในคดีนี้เพิ่มเติมอีกมากกว่า 1 คน และยืนยันว่าพยานหลักฐานมีแน่นหนา   สรุปแล้วคดีระเบิดราชประสงค์และท่าเรือสาทร ได้มีการออกหมายจับไปแล้วทั้งสิ้น 16 หมายจับ 15 ผู้ต้องหา มีการควบคุมผู้ต้องหาได้ 2 ราย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก www.matichon.co.th 

Zappnuar Story : ยอมรับสารภาพแล้ว “อาเดม” คือชายเสื้อเหลือง