หมอช้าง

นับว่าเป็นข่าวดีมาก โดยเฉพาะคุณผู้หญิง และคนโสดทั้งหลาย เพราะในวันที่ 27 กันยายนที่จะถึงนี้ เป็นวันพระจันทร์เต็มดวง หรือเรียกว่า วันไหว้พระจันทร์ ในทางความเชื่อแบบจีน เป็นวันที่ดวงจันทร์มีพลังมากที่สุด ซึ่งสอดคล้องตามหลักโหราศาสตร์ พระจันทร์ ถือเป็นตัวแทนของความสวยงาม ความสัมพันธ์ ความรัก ความมีเสน่ห์ มีเมตตา เรื่องหน้าที่การงาน และเรื่องของโชคลาภ เป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อโชคชะตาที่หลายคนให้ความสนใจ 

หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา ได้บอกเคล็ดลับการไหว้พระจันทร์ว่า โดยปกติในวัน 15 ค่ำเดือน 8 ตามปฏิทินของจีนปีนี้ ตรงกับคืนวันที่ 27 กันยายนนี้ ยังถือว่าเป็นวันเกิดของเทพ ที่ดูแลเรื่องความรัก หรือ กามเทพแบบจีน ชื่อ เย่ว์เหล่า แปลว่า ผู้เฒ่าจันทรา เป็นเทพที่ทำหน้าที่ในการจดบันทึกผู้ที่เป็นคู่กัน ซึ่งเชื่อกันว่าคนที่คู่กัน จะมีด้ายสีแดงผูกติดคนทั้ง 2 คนไว้ด้วยกัน ต่อให้อยู่ไกลกันแค่ไหน ก็จะได้โคจรมาหากันด้วยด้ายเส้นนี้ จุดเด่นของเทพองค์นี้คือ มือหนึ่งถือสมุดที่มีรายชื่อของเนื้อคู่ อีกหนึ่งหน้าที่เทพองค์นี้จะทำหน้าที่เอาด้ายแดง ไปพันคนทั้งสองที่มีชื่ออยู่ให้เกิดความรักขึ้น ซึ่งนอกจากเราจะขอพรในเรื่องของความสามัคคีตามความเชื่อในแบบคนจีน ในวันไหว้พระจันทร์แล้ว ยังโดดเด่นในการขอพรเรื่องความรัก ความมีเสน่ห์ ความเมตตา และเรื่องหน้าที่การงานก็เป็นอีกสิ่งหนึ่ง ที่พึงทำได้ในคืนวันไหว้พระจันทร์ด้วย

สำหรับคนโสด ไม่ว่าราศีไหนก็ไหว้ขอพรได้ เพื่อให้มีโอกาสสมหวังเรื่องความรัก และคนที่ความรักกำลังเดินทางมาอยู่ในจุดที่กำลังมีปัญหา กำลังทะเลาะกัน โกรธกัน หากแฟนสามารถยอมมาไหว้พระจันทร์ได้ก็เป็นพิธีหนึ่งที่ทำให้เกิดพลังของความรักที่เป็นบวกมากขึ้น

สำหรับของไหว้อยากให้เน้นเรื่องของความหวาน และสีขาว หรือสีตัวแทนของพระจันทร์ โดยเทศกาลไหว้พระจันทร์เป็นในหนึ่งในไม่กี่เทศกาลที่เป็นการเฉลิมฉลอง อย่างครั้งล่าสุดที่เราไหว้กันไปคือวันสารทจีน ก็ไม่ได้เป็นการเฉลิมฉลอง เป็นการไหว้ วันเช็งเม้งก็ไม่ได้เฉลิมฉลองแต่อย่างใด งานเฉลิมฉลองอย่างวันตรุษจีน เป็นการเฉลิมฉลองเพื่อเข้าปีใหม่ วันไหว้พระจันทร์ก็เช่นกันเป็นเทศกาลความมงคลและความสุข เทศกาลไหว้พระจันทร์ นอกจากจะสำคัญกับคนโสดแล้ว งานนี้ยังมีผู้หญิง เป็นเจ้าภาพงานนี้ด้วย เนื่องจากพระจันทร์เป็นตัวแทนของเพศหญิง

การไหว้ขอพรพระจันทร์นี้ จะส่งผลในการเสริมโชคให้คุณผู้หญิงโดยตรง ดังนั้นการไหว้มีหลายกรณีบางคนไหว้ตามความเชื่อประเพณี ก็เป็นสิ่งที่ควรจะทำของไหว้ก็ต้องเป็นไปตามความเชื่อและประเพณี เช่น ชุดกระดาษเงิน-ทอง ขนมไหว้พระจันทร์ หรือบางที่ก็มีผลไม้ (เน้นที่มีรสหวาน) หรือสมัยโบราณมีการตั้งต้นอ้อย เป็นซุ้มอีกด้วย แต่สิ่งที่เรากำลังจะพูดถึงครั้งนี้ เป็นการไหว้ในเชิงโหราศาสตร์ซึ่งอาจจะมีความแตกต่างกันไป

ของไหว้ในแบบโหราศาสตร์ต้องมีของไหว้ที่มีความเกี่ยวข้องกับพระจันทร์ เพื่อให้เราได้รับพลังของพระจันทร์อย่างเต็มที่ ได้แก่

1. น้ำสะอาด เป็นปัจจัยที่สำคัญสุด เพราะว่าน้ำเป็นสื่อและเป็นตัวแทนของพระจันทร์ โดยให้นำดอกไม้สีขาวลอยลงไปด้วย เพราะว่าน้ำและสีขาวเป็นตัวแทนความหมายของพระจันทร์ และนำไปวางไว้กลางแจ้ง
2. ธูป 3-5 ดอก เทียน 1 คู่ สีขาว (หรือสีเหลือง)
3. ดอกไม้สดหลากสีสัน เพราะการไหว้ครั้งนี้มีความหมายเรื่องความสดชื่น การเริ่มต้นสิ่งดีๆ
4. ของใช้ที่เกี่ยวกับความงาม เช่น ตลับแป้ง กระจกส่องหน้า แป้ง
5. น้ำหอม เน้นว่าของทั้งหมดนี้ต้องเป็นของใหม่หมด หรือเครื่องหอมที่เป็นน้ำ เช่น แป้งเย็นน้ำ
6. อุปกรณ์แต่งหน้า เพื่อความสวยงาม เพราะมีความเชื่อว่าอุปกรณ์เหล่านี้ ถ้าได้อาบแสงจันทร์ในคืน 15ค่ำ เดือน 8 (ตามปฏิทินจีน) จะส่งผลทำให้เราได้รับพลังแห่งความมีเสน่ห์ตลอดทั้งปี 

สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้นอกจากข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัวเกี่ยวกับความสวยงามแล้ว สิ่งที่ห้ามลืมก็คือ ขนมไหว้พระจันทร์ แนะนำให้เป็นเลขคู่ 2 ชิ้น 4 ชิ้น โดยช่วงเวลาไหว้นั้น เริ่มต้นไหว้ตั้งแต่พระจันทร์ขึ้นตอนหัวค่ำ และควรทำพิธีให้เสร็จเรียบร้อยก่อนพระจันทร์จะอยู่กลางศีรษะ แม้ว่าฝนจะตกไม่มองเห็นพระจันทร์ก็ไหว้ได้ โดยตั้งโต๊ะวางของไหว้และหันหน้าผู้ไหว้ไป ทางทิศตะวันออก และหลังจากไหว้เสร็จก็นำของไหว้มาแบ่งกันกิน เอาเครื่องสำอาง และนำน้ำที่ไหว้ล้างหน้าประพรม เพื่อความที่จะได้เสน่ห์จากดวงจันทร์ รับประกันว่าจะสมหวังเรื่องความรัก มีคนเมตตาเรื่องหน้าที่การงาน 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก www.thairath.co.th

Zappnuar Story : 27 กันยานี้ หมอช้างแนะนำ คนโสด ไหว้พระจันทร์