คัดค้านการย้ายบขส1

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 25 ส.ค. 58 ที่ผ่านมา ประชาชนชาวขอนแก่น ในนามกลุ่มรักษ์พัฒนา บขส.ขอนแก่น กว่า 100 คน ได้มารวมตัวกันที่ทางขึ้นศาลากลางจังหวัดขอนแก่น พร้อมนำหุ่นฟางซึ่งเป็นหุ่นของผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และขนส่งจังหวัดขอนแก่น มาเรียกร้องคำตอบจาก นายกนก ศิริพานิช ขนส่งจังหวัดขอนแก่น และ นายกำธร ถาวรสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ให้ยุติการย้าย บขส.แห่งที่ 1 ไปที่ บขส.แห่งที่ 3 และเรียกร้องให้ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ลงมาพบ แต่ ผู้ว่าฯ ไปราชการ ส่วนขนส่งจังหวัดขอนแก่น ไม่มาพบ เวลาผ่านไปร่วม 2 ชม. ประชาชนจึงนำหุ่นฟางไปวางบนถนนหน้าเมือง ทางเข้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น แล้วใช้เท้าเหยียบย่ำก่อนจะจุดไฟเผา ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย กว่า 100 นาย

คัดค้านการย้ายบขส.

นายสมเดช คำสุ่ย หนึ่งในชาวบ้านที่มาร่วมเรียกร้องครั้งนี้ กล่าวว่า อยากให้ใช้ บขส. ทั้ง 2 แห่ง คือแห่งที่ 1 และแห่งที่ 3 เพื่อความสะดวกแก่ประชาชนผู้ใช้รถโดยสาร หากจะย้ายแห่งที่ 1 ไปแห่งที่ 3 การสร้างสาธารณูปโภคต่างๆ ที่ บขส. แห่งที่ 3 ก็ยังไม่เสร็จเรียบร้อย การย้าย บขส. จึงมีผลกระทบต่อประชาชนที่ทำมาหากินสุจริต จังหวัดควรพิจารณาให้รอบคอบ อย่าใช้อำนาจในทางที่ผิด สั่งย้ายโดยไม่คำนึงถึงความเป็นจริง ขอยืนยันว่าการเรียกร้องจะไม่จบแค่นี้

ในขณะที่ พ.ท.พิทักษ์พล ชูศรี หน.ชุดเฉพาะกิจ กองกำลังรักษาความสงบขอนแก่น กล่าวว่า การชุมนุมเรียกร้องของชาวบ้านไม่ได้อยู่นอกกรอบกติกาแต่อย่างใด การเผาหุ่นฟางก็เผาบนถนนเพียงไม่กี่นาที และผู้ชุมนุมก็อยู่ในความสงบ ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับสังคม เจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย ร่วมมือกันดูแลความเรียบร้อยได้เป็นอย่างดี ทุกอย่างก็สงบเป็นปกติ ผู้ชุมนุมก็แยกย้ายกันกลับ

ทางด้าน พล.ต.ต.จิตรจรูญ ศรีวนิชย์ ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น กล่าวว่า การเรียกร้องอะไรก็ตาม ถ้าอยู่ในระเบียบกฎกติกาของกฎหมาย และเลิกรากันไปโดยไม่มีฝ่ายใดได้รับความเสียหาย หรือเดือดร้อนรำคาญ เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายก็เพียงแต่ดูความสงบเรียบร้อย ไม่ให้มีการกระทบกระทั่งหรือบานปลาย เพราะถ้าผู้ชุมนุมเหิมเกริมหรือทำผิดก็ต้องถูกจับกุม แต่ที่ผ่านมา ประชาชนกลุ่มนี้เมื่อได้แสดงสัญลักษณ์ ก็จะแยกย้ายกันกลับไป จึงถือได้ว่าเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย สามารถควบคุมดูแลได้

ขอขอบคุณข้อมูลจาก thairath.co.th และ facebook.com/Savebusstation1

Zappnuar Story : ชาวขอนแก่น คัดค้านการย้าย บขส.