แรงจูงใจ

สำหรับวัยทำงานรุ่นใหม่ที่มักมีหลายสิ่งหลายอย่างที่เอื้ออำนวยให้คิดฝัน และมีแรงจูงใจในการทำงานที่ดีเยี่ยม สร้างผลงานออกมาได้อย่างเป็นที่น่าพอใจ แต่ก็ยังมีอยู่หลายสิ่งที่คอยทำลายแรงจูงใจในการทำงาน ที่มีมาอย่างเต็มเปี่ยมให้ขาดหายไป มาดูพร้อมๆกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง

1.คนติดลบ (Toxic people.) หรือคนที่มองโลกในแง่ลบ ถ้าได้ลองใช้เวลากับบุคคลเหล่านี้ ชีวิตคุณจะถดถอย คนพวกนี้นอกจากทำให้ชีวิตตัวเองจะติดลบ ไม่เคยทำสิ่งใดได้ดีแล้ว เค้าจะคอยบ่อนทำลายผู้ร่วมงาน ด้วยการใส่อะไรลบๆ ไม่ว่าจะคำพูด คำจาหรือทัศนคติ ที่ถอยหลังลงคลองให้ รวมทั้งจะปล่อยพลังงานด้านลบ ที่จะทำลายบรรยากาศดีๆ และพลังงานด้านบวก หากที่ทำงานของคุณมีคนแบบนี้ ต้องหาวิธีจำกัดพลังทำลายล้างของเขาให้เร็วที่สุด ง่ายสุดคือ อย่าอยู่ใกล้ ถ้าไม่จำเป็น

2.ทำงานแบบไม่เกิดการเรียนรู้และพัฒนา (No professional development.) คนทำงานทุกคนย่อมอยากรู้ว่าพวกเขาเรียนรู้จากการทำงาน และอยากจะเติบโต หากปราศจากเส้นทางความก้าวหน้าในอาชีพ ก็เท่ากับว่าต้องย่ำอยู่กับที่นิ่งๆ การพัฒนาสายงานให้เหมาะสมกับพนักงานแต่ละคนจะช่วยให้พวกเขาเติบโตต่อไปได้

3.ทำงานแบบไร้วิสัยทัศน์ (Lack of vision.) องค์กรที่มีวิสัยทัศน์อย่างชัดเจนจะช่วยให้ทั้งองค์กรมองเห็นเป้าหมายเดียวกัน หากไร้วิสัยทัศน์ ถึงพนักงานจะเก่งแค่ไหนก็จะทำงานอย่างไร้ประสิทธิภาพ เพราะมันยากมากที่จะรู้ว่าภาพใหญ่ที่องค์กรต้องการจะไปถึงคืออะไร

4.เสียเวลากับเรื่องที่ใม่เป็นเรื่อง (wasted time.) ถ้าคุณอยู่ในที่ทำงานที่เอาแต่เรียกประชุมอย่างไม่มีเหตุผล แม้จะไม่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง นั่นอาจจะคือสิ่งที่แสดงถึงความล้มเหลว ควรเรียกประชุมเมื่อมันมีอะไรที่เกี่ยวข้องกับเขาหรือมีข้อมูลที่จำเป็นต้องแจ้งให้ทราบ

5.สื่อสารแบบล้มเหลว (Inadequate communication.) เมื่อการสื่อสารล้มเหลว ผู้คนจะเสียเวลาอีกครึ่งหนึ่งเพื่อเดาว่ามันคืออะไร ทำให้พลาดสิ่งที่สำคัญไป เกิดการทำงานซ้ำซ้อน และเกิดข่าวลือได้ง่าย

6.จัดการแบบเผด็จการ (Vertical management.) สำหรับยุคนี้ สมัยนี้ ถ้าคุณอยู่ในสถานการณ์ที่ความคิดเห็น หรือไอเดียของคุณไม่เคยไปถึงผู้มีอำนาจตัดสินใจ ทุกๆ อย่างกลายเป็นว่าต้องเงียบเข้าไว้และทำตามที่เจ้านายสั่ง คุณจะเข้าใจได้เองว่ามันยากแค่ไหนที่ต้องสู้กับหน้างานซึ่งได้รับคำแนะนำจากคนที่ไม่ได้มาสัมผัสมันจริงๆ ดังนั้น การจัดการในแบบให้ความร่วมมือจะสร้างแรงจูงใจในการทำงานได้ดีกว่าสำหรับคนรุ่นใหม่

7.ทำดีไม่มีชม (Lack of appreciation.) เมื่อการทุ่มเทไม่มีความหมาย ไม่เคยได้ยินคำขอบคุณ เมื่อนั้นคนทำงานก็จะขาดกำลังใจ การแสดงความขอบคุณเล็กๆ น้อยๆ ก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินไป

8.ผู้นำห่วย (Bad leadership.) จะทำร้ายทุกคนในทีม เพราะการจะดึงเอาความสามารถของพนักงานแต่ละคนออกมาได้แค่ไหน ขึ้นอยู่กับวิธีการของคนเป็นหัวหน้า ผู้นำที่ดีไม่จำเป็นต้องเก่งงาน แต่ต้องบริหารจัดการให้เป็น ต้องมีความเฉียบคมและมองเห็นความพิเศษบางอย่างของคนในทีมว่า จะนำมาใช้อย่างไร แบบไหนให้เหมาะสม ในแต่ละระดับขององค์กรและของทีม ควรจะมีผู้นำเก่งๆ ที่บริหารงานอย่างมีวิสัยทัศน์เอาไว้ อีกสิ่งสำคัญสำหรับคนยุคหนุ่มสาว รุ่นใหม่ Gen นี้คือ หากเค้ามีผู้นำที่ไม่เก่ง ไม่สามารถนำทาง หรือชี้แจงอะไรได้เด่นชัด ผู้นำแบบนี้จะไม่เป็นที่ยอมรับ และไม่ไว้ใจสำหรับคนรุ่นใหม่ที่จะขอคำปรึกษา หรือแม้แต่ไม่ไว้ใจว่าจะนำพาทีมไปสู่จุดหมายได้หรือเปล่า

ขอขอบคุณข้อมูลจาก campus.truelife.com และภาพจาก th.jobsdb.com

Zappnuar Story : 8 สิ่งที่ทำลายแรงจูงใจในการทำงาน