เหมยขาบ

ยอดดอยอินทนนท์ อากาศหนาวจัด กิ่วแม่ปานอุณหภูมิลดฮวบ 3 องศาเซลเซียส เป็นวันที่ 2 พบ ‘เหมยขาบ‘ โผล่อีกครั้ง ขาวโพลน-สวยงามมาก ขณะที่ สถิติ นนท.พุ่งสูง แห่ชมปรากฏการณ์ทางธรรมชาติเนืองแน่น

วันที่ 11 ธ.ค.58 นายพรเทพ เจริญสืบสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า เช้านี้ ที่กิ่วแม่ปานอุณหภูมิ อยู่ที่ 6 องศาเซลเซียส อากาศเปิด ลมแรง และได้เกิดเหมยขาบ บริเวณ กิโลเมตรที่ 45 ขณะที่ ช่วงเช้ามืดวันนี้ สภาพอากาศหนาวเย็นเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม อุณหภูมิบนยอดหญ้ายังอยู่ที่ 3 องศาเซลเซียส นักท่องเที่ยวพากันตื่นเต้น ชมเหมยขาบ ริมถนนอย่างสนุกสนาน และถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก โดยปีนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ติดกัน 2 วันรวด หากอากาศยังหนาวเย็นแบบนี้อย่างต่อเนื่อง ปลายเดือนนี้ที่เข้าสู่เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ นักท่องเที่ยวอาจจะโชคดีได้ชมเหมยขาบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับผู้ที่มาฉลองเคาต์ดาวน์บนดอยอินทนนท์ด้วย

นายพรเทพ กล่าวอีกว่า ปีนี้เราจะใช้ชื่อ เหมยขาบ เหมือนเดิม เพราะเป็นภาษาทางภาคเหนือในแต่ละภาคจะเรียกชื่อไม่เหมือนกัน ภาคกลาง-น้ำค้างแข็ง ภาคอีสาน-แม่คะนิ้ง ภาคเหนือ จะเรียกเหมยขาบ ส่วนสถิตินักท่องเที่ยวเมื่อวันที่ 10 ธ.ค. นักท่องเที่ยวชาวไทย 5,600 คน นักท่องเที่ยวต่างชาติ 420 คน ส่วนยานพาหนะ รถจักรยานยนต์ 100 คัน และรถยนต์ 1,300 คัน

ทางด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ แจ้งว่า สภาวะอากาศเมื่อเวลา 07.00 น. บริเวณความกดอากาศสูงที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน มีกำลังอ่อนลง ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าว มีอุณหภูมิสูงขึ้นกับมีหมอกหนาบางพื้นที่แต่ยังคงทำให้ภาคเหนือมีอากาศเย็น ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากหมอกหนา ซึ่งคาดว่าจะมีหมอกหนา ตั้งแต่เวลา 10.00 น. วันนี้ จนถึง 10.00 น.วันพรุ่งนี้

สำหรับภาคเหนือตอนบน มีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 14-19 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 28-33 องศาเซลเซียส ส่วนบริเวณยอดดอย อากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 4-10 องศาเซลเซียส ลมตะวันตก ความเร็ว 10-30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะที่ อุณหภูมิต่ำสุดเช้านี้ วัดได้ 3.6 องศาเซลเซียส ที่ ยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่

ขอขอบคุณข้อูลจาก www.thairath.co.th

Zappnuar Story : ชมเหมยขาบ บนดอยอินทนนท์ หลังอุณหภูมิลง 3 องศา