อาหารและยา

💊💊อาหารหรือเครื่องดื่มบางอย่าง อาจส่งผลกระทบต่อยาบางชนิดได้ มาดูกันค่ะว่า อะไรบ้างที่ควรระวัง💊💊

🍊1. น้ำเกรพฟรุต (grapefruit juice) มีสารที่ยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ CYP3A4 ส่งผลเพิ่มระดับของยาที่ถูกดูดซึม อาจทำให้ได้รับยามากเกินควรได้ ยาที่ต้องระวังเช่น ยาลดคอเลสเตอรอลกลุ่มStatins ยาลดความดันโลหิตบางตัว เป็นต้น

🐮2. นม อาหารแคลเซี่ยมสูง และแคลเซี่ยมเสริม ยับยั้งการดูดซึมของยาปฏิชีวนะบางตัว เช่น Ciprofloxacin, Norfloxacin, Tetracycline รวมถึงธาตุเหล็กด้วย

🍸3. ไวน์แดงและชีส ห้ามรับประทานร่วมกับยาต้านซึมเศร้ากลุ่ม MAOI เช่น Panate, Nardil, Niamid หากรับประทานร่วมกัน เสี่ยงต่อการเกิดความดันโลหิตสูงรุนแรงได้

☕4. กาแฟ ห้ามรับประทานร่วมกับยาลดน้ำมูกที่มีส่วนประกอบของ Pseudoephridine เพราะทั้งสองมีฤทธิ์กระตุ้นประสาท อาจเสริมฤทธิ์กันทำให้ใจสั่น กระวนกระวาย นอนไม่หลับ หรือหัวใจเต้นผิดจังหวะได้

🍻5. สุรา ทำปฏิกริยากับยาหลายกลุ่มมาก ทั้งยาปฏิชีวนะ ยาแก้ปวด ยาแก้หวัด ยาแก้แพ้ ยานอนหลับ ยาลดคอเลสเตอรอล ยาลดกรด ฯลฯ จึงไม่ควรดื่มสุราขณะที่ต้องรับประทานยา หากไม่แน่ใจ ควรสอบถามแพทย์และเภสัชกรก่อนเสมอ

🍡6. ลูกอมชะเอมเทศ (Licorice) ห้ามรับประทานร่วมกับยาคุมกำเนิด และยาต้านการแข็งตัวของเลือดกลุ่ม Warfarin เพราะอาจลดประสิทธิภาพของยาทั้งสองกลุ่มได้

🍴7. อาหาร ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วิตามิน อาจมีผลต่อยาที่รับประทานได้ ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรให้แน่ใจก่อนทุกครั้ง เพื่อป้องกันเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้นได้จากการรู้เท่าไม่ถึงการณ์

ขอขอบคุณข้อมูลจาก facebook.com/PleasehealthBooks

Zappnuar Story : อาหารบางอย่างไม่ควรทาน…คู่กับยาบางชนิด