น้ำเย็น

หลายคนมักเข้าใจผิดว่า การดื่มน้ำเย็นนั้นดีต่อสุขภาพ จริงอยู่ที่การดื่มน้ำเย็นทำให้ร่างกายสดชื่น แต่ในทางกลับกันข้อเสียก็มีไม่น้อย เรามาดูพร้อมๆกันเลยค่ะ 

การดื่มน้ำเย็นนอกจากจะทำให้เสียวฟันในผู้สูงอายุ และผู้ที่รากฟันไม่แข็งแรงแล้ว ถ้าน้ำแข็งที่ใส่มาในน้ำเย็นนั้นไม่สะอาด อาจทำให้ท้องเสียได้อีกด้วย ส่วนความเชื่ออื่นๆ ที่ส่งต่อๆกันมาทางโซเชียลต่างๆ อาจไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เรามาดูกันเป็นข้อๆ เลยค่ะ

💧1. การดื่มน้ำเย็นหลังอาหาร ทำให้ไขมันดูดซึมมากขึ้น ก่อให้เกิดโรคมะเร็งหรือหลอดเลือดหัวใจ — อันนี้เป็นความเชื่อผิดๆที่ได้ยินบ่อยมาก มาจากฟอร์เวิร์ดเมลเก่าแก่ของฝรั่ง แต่ไม่ได้มีมูลทางการแพทย์แต่อย่างใด ในความเป็นจริงแล้ว น้ำเย็นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการดูดซึมหรือแตกตัว หรือเกาะตัวของไขมันเลย

💧2. การดื่มน้ำเย็นทำให้ไตทำงานหนัก — จริงๆแล้ว เมื่อเราดื่มน้ำเย็นเข้าไป ร่างกายจะใช้เวลาเพียงไม่นาน ก็ปรับน้ำเป็นอุณหภูมิปกติของร่างกายได้แล้ว อุณหภูมิของน้ำที่ดื่ม จึงไม่มีโอกาสส่งผลไปถึงการทำงานของไตเลย

💧3. ดื่มน้ำเย็นมากทำให้กล้ามเนื้อแขนขาอ่อนแรง — เป็นความเชื่อที่ไม่มีมูลความจริง เพราะหาความเกี่ยวข้องทางวิทยาศาสตร์มาอธิบายไม่ได้เลย

💧4. ดื่มน้ำเย็นช่วยให้น้ำหนักล — ความต่างของอุณหภูมิน้ำที่ดื่ม ไม่ได้ก่อให้เกิดความต่างในการเผาผลาญพลังงานอย่างมีนัยยะสำคัญพอที่จะลดน้ำหนักได้ แต่ถ้าคุณติดดื่มน้ำหวาน,น้ำอัดลม การเปลี่ยนมาดื่มน้ำเปล่าเย็นๆ ก็จะส่งผลดีกับการลดน้ำหนักมากกว่าการดื่มน้ำหวาน

จะเห็นได้ว่า ความเชื่อเหล่านี้ ไม่ได้มีมูลความจริงแต่อย่างใด และสิ่งที่น่าวิตกคือ ข้อมูลผิดๆเหล่านี้ นอกจากจะมาในรูปของข้อความส่งต่อทางไลน์แล้ว ยังถูกนำมาโพสในเว็บไซท์ของหนังสือพิมพ์ชื่อดัง หรือเว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลซึ่งประชาชนให้ความเชื่อถือมากมาย กระพือให้ความเข้าใจผิดถูกส่งต่อแพร่หลายกลายเป็นความเข้าใจผิดระดับชาติ เพราะฉะนั้นแล้วก่อนจะเชื่ออะไร ควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนนะคะ ด้วยความปรารถนาดีจาก Zappnuar.com

ขอขอบคุณข้อมูลจาก facebook.com/PleasehealthBooks

Zappnuar Story : ความเชื่อผิดๆ ของการดื่มน้ำเย็น