women_Mouth

ริมฝีปากคล้ำ ทำไงดี วันนี้ Zappnuar Story มีความรู้เกี่ยวกับริมฝีปากคล้ำ จะเกิดจากสาเหตุอะไร มีวิธีแก้ยังไง สำหรับใครที่ริมฝีปากคล้ำ ดำ แห้ง ไม่สวยไม่อวบอิ่มชุ่มชื้น ฟังทางนี้เลยจ้าาาาาา

สาเหตุที่ริมฝีปากคล้ำ เกิดจาก…
1. การอักเสบของผิวบริเวณริมฝีปาก ซึ่งมีสาเหตุจากการแพ้ลิปสติก อาหาร หรือยาสีฟัน มักมีอาการปากแดง ลอก และคันบริเวณริมฝีปาก และเมื่อหายจะกลายเป็นรอยดำคล้ำ สามารถจางลงได้เอง ถ้าไม่มีการอักเสบซ้ำอีก 
2. ริมฝีปากแห้ง พบในผู้ที่มีประวัติโรคภูมิแพ้ เช่น แพ้อากาศ แพ้ฝุ่นละออง ผิวแห้ง และหอบหืด จะมีอาการริมฝีปากแห้งลอก บางคนชอบเม้มปาก เลียริมฝีปาก จะทำให้เกิดการอักเสบที่ผิวรอบๆ ปากด้วย
3. เกิดจากมีเม็ดสีจำนวนมากบริเวณริมฝีปาก ไม่ใช่ความผิดปกติแต่เป็นสาเหตุจากพันธุกรรม คนผิวคล้ำมักมีริมฝีปากคล้ำด้วย
4. เกิดจากพฤติกรรมส่วนตัว เช่น การสูบบุหรี่ ดื่มกาแฟและแอลกอฮอล์ หรือแม้กระทั่งการแพ้ลิปสติก ก็สามารถทำให้ปากคล้ำได้ด้วย
5. แสงแดดก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุร้ายแรงที่คอยทำลายผิวบริเวณริมฝีปากให้คล้ำดำได้อีกด้วย

วิธีแก้ปัญหาริมฝีปากคล้ำ
1. ดื่มน้ำให้มากๆ โดยค่อยๆ จิบน้ำไปเรื่อยๆ ทีละน้อยในระหว่างวัน จะช่วยฟื้นฟูและบำรุงผิวพรรณให้ชุ่มชื้นได้ รวมถึงปรับสภาพริมฝีปากให้ชุ่มชื่นขึ้นอย่างแน่นอน
2. หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่เป็นสาเหตุของริมฝีปากคล้ำ ไม่ว่าจะเป็น การสูบบุหรี่ ลดการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนและแอลกอฮอล์ และเลือกใช้ลิปสติกที่มีคุณภาพ ไม่ริมฝีปากทำให้เกิดอาการแพ้หรืออักเสบ
3. ใช้น้ำแข็งก้อน นวดบริเวณริมฝีปากเพื่อจะช่วยให้ริมฝีปากมีความชุ่มชื้นขึ้นได้
4. หลีกเลี่ยงแสงแดด ริมฝีปากก็เหมือนกับผิวเรา ถ้าตากแดดเป็นเวลานานจะทำให้ริมฝีปากคล้ำเสียได้
5. เลือกใช้ผลิตภัณ์ที่ช่วยบำรุงริมฝีปาก เช่น วาสลิน ขี้ผึ้งทาปาก หรือลิปมันที่มีส่วนผสมของสารบำรุงและป้องกันยูวี
6. สครับริมฝีปาก จะเลือกสครับขัดปากด้วยสูตรธรรมชาติ สูตรแรกใช้น้ำผึ้ง น้ำตาล และวาสลีน อย่างละ ½ ช้อนชา ผสมให้เข้ากันแล้วนำไปนวดวนให้ทั่วริมฝีปาก ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แล้วใช้สำลีชุบน้ำอุ่นเช็ดออก หรือจะเป็นสูตรที่สองใช้น้ำมะนาว น้ำนม และน้ำตาล อย่างละ ½ ช้อนชา ผสมให้เข้ากันแล้วนำมาทาพร้อมกันนวดให้ทั่วปาก หรืออาจใช้สำลีชุบแล้วพอกทิ้งไว้ประมาณ 5 นาทีก็ได้ (แต่ต้องระมัดระวังใครที่มีแผลที่ปากควรหลีกเลี่ยงการใช้สูตรนี้ เพราะน้ำมะนาวมีฤทธิ์เป็นกรด) ทำแค่สัปดาห์ละ 2 ครั้ง จะช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ดำคล้ำออกไป ทำให้ปากกลับมามีสีแดงระเรื่อเนียนนุ่มอย่างทันตาเห็น หรือใครจะใช้สครับขัดปากที่มีขายอยู่ทั่วไปก็ไม่ว่ากันนะจ๊ะ
7. การใช้แปรงสีฟันนวดริมฝีปากเบาๆหลังแปรงฟันก็ช่วยได้นะ
8. หลีกเลี่ยงการ เลีย และแกะริมฝีปากเพราะจะทำให้ริมฝีปากเกิดริ้วรอย และมีรอยเหี่ยวย่น
เพียงเท่านี้เพื่อนๆก็จะมีริมฝีปากดูอวบอิ่มนุ่มชุ่มชื่น และไม่คล้ำดำ อีกต่อไปแล้วค่ะ ติดตามสาระความรู้ดีๆจาก Zappnuar Story ได้ในครั้งต่อไป ที่ Zappnuar.com หรือติดตามผ่านช่องทางต่างๆ ตามนี้เลยค่ะ line :@zappnuar.com Facebook : zappnuar.com  Twiter : @zappnuar  Instragram : zappnuar_  Google + : zappnuar

Zappnuar Story : ริมฝีปากคล้ำ ทำไงดี !