นอนดึก

การพักผ่อนที่ดีที่สุดคือการนอนหลับ เพราะการนอนหลับจะทำให้ร่างกายได้พักและมีเวลาฟื้นฟูตัวเอง ระยะเวลาในการพักผ่อนควรนอนอย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงต่อวันจะทำให้ร่างกายได้รับประโยชน์สูงสุด แล้วเพื่อนๆรู้ไหมคะว่า การที่เราพักผ่อนไม่เพียงพอหรือเรียกว่าการนอนดึกนั้น นอกจากจะทำให้ร่างกายอ่อนเพลียแล้ว ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายหลายอย่าง เรามาดูกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง
1. ยิ่งนอนดึก ยิ่งหิว การที่เรานอนดึกและไม่ได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ จะทำให้ฮอร์โมนที่ชื่อว่า “เกรลิน (Ghrelin)” ถูกหลั่งออกมาในตอนกลางคืน และจะกระตุ้นทำให้เราอยากอาหาร ทำให้เราหิว และต้องกินมื้อดึกนั่นเอง แถมบางคนเลือกรับประทานอาหารมื้อดึกด้วยมาม่า ขนมเค้ก หรือสั่ง Junk Food ถ้ากินแบบนี้บ่อยๆ ก็จะทำให้อ้วน และเมื่อไม่นานมานี้มีการศึกษาและพบว่าเด็กวัยรุ่นที่นอนหลับน้อยกว่า 8 ชั่วโมงต่อคืน จะมีน้ำหนักดัชนีมวลกายสูงกว่าคนที่พักผ่อนเพียงพอ
2. นอนดึกทำให้แก่ หลายคนอาจคิดว่าการนอนดึกทำให้ใต้ตาดำคล้ำเป็นหมีแพนด้าเพียงอย่างเดียว แต่จริงๆแล้วการนอนดึกเป็นการทำลายผิวของเราอย่างร้ายแรง ร่างกายของเราต้องการการพักผ่อน ผิวของเราก็ต้องการการพักผ่อนเช่นเดียวกัน เมื่อร่างกายของเราไม่ได้พักผ่อน ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) ออกมา ซึ่งฮอร์โมนตัวนี้จะยับยั้งการสร้างคอลลาเจนในผิว ทำให้ผิวไม่สดใส สิวขึ้น และทำให้เกิดริ้วรอยอีกด้วย
3. นอนดึกทำให้เรียนแย่ลง การพักผ่อนอย่างเพียงพอมีความสำคัญต่อมากต่อการเรียนรู้และกระบวนการใช้ความคิด ถ้าเรานอนไม่พอจะทำให้สมาธิในการเรียนแย่ลง การรับรู้ ความจำ ความเข้าใจ และการมีความคิดสร้างสรรค์ต่างๆ ก็จะลดลงด้วย ซึ่งทำให้เราเรียนไม่รู้เรื่อง คิดไม่ออก เข้าใจช้า ตัดสินใจช้าลง ทำให้ประสิทธิภาพในการเรียนและทำงานลดลง มีผลโดยตรงต่อเพื่อนๆที่อยู่ในวัยเรียน
4. นอนดึกสุขภาพแย่ มีการวิจัยว่าคนที่นอนน้อยกว่า 7 ชั่วโมง มักมีโอกาสเป็นไข้หวัดได้ง่ายกว่าคนที่พักผ่อนเพียงพอ และมีการศึกษาพบว่าคนที่นอนดึกบ่อยๆ จะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานแย่ลง ไม่สบายง่าย ร่างกายไม่แข็งแรง ถ้าป่วยอยู่ก็จะทำให้หายป่วยช้าลง นอกจากนี้การพักผ่อนไม่เพียงพอยังทำให้เกิดโรคหัวใจล้มเหลว หัวใจเต้นผิดปกติ และทำให้ความดันเลือดสูง ในผู้หญิงถ้านอนดึกติดๆ กันหลายคืน อาจทำให้ระบบฮอร์โมนแปรปรวน ซึ่งทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติ
5. ยิ่งนอนดึก ยิ่งตายไว รู้หรือไม่ว่าคนที่นอนหลับเพียงคืนละ 5-7 ชั่วโมง (หรือน้อยกว่านั้น) จะเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดได้สูงกว่าคนทั่วไป และยังมีโอกาสเสี่ยงที่จะเสียชีวิตได้เร็วกว่าคนอื่น

โห้ !! สงสัยเจ้ต้องปรับเปลี่ยนเวลานอนใหม่แล้วหละ ทั้งอ้วน ทั้งแก่ แถมตายเร็วด้วย ไม่เอาแล้วๆ คืนนี้จะต้องนอนเร็วกว่าเดิมแล้วหละ เพื่อนๆก็เหมือนกันนะคะการพักผ่อนสำคัญมาก ติดตาม Zappnuar Story ได้ในครั้งต่อไป ที่ Zappnuar.com หรือติดตามผ่านช่องทางต่างๆ ตามนี้เลยนะจ๊ะ line :@zappnuar.com Facebook : zappnuar.com  Twiter : @zappnuar  Instragram : zappnuar_  Google + : zappnuar

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก dek-d.com

Zappnuar Story : นอนดึกไม่ดีรู้มั้ย