ปูอัด2

เมื่อพูดถึง ปูอัด ก็คงไม่มีใครไม่รู้จักวัตถุดิบที่สามารถเอามาประกอบอาหารได้หลายอย่างไม่ว่าจะเป็น ต้ม ผัด แกง ทอด หรือแม้กระทั่งทานเล่นๆ ก็อร่อยอย่าบอกใครเชียวแต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าเจ้าปูอัดแสนอร่อยนี้ ทำมาจากเนื้อปลา ห๊ะ !! จะทำมาจากเนื้อปลาได้ยังไง ปูอัดต้องทำมาจากปูสิ !! ถูกแล้วละค่ะ ปูอัดที่เราทานกันทุกวันนี้ ทำมาจากเนื้อปลาจริงๆนะ ซึ่งประเทศแรกที่คิดค้นทำปูอัด หรือปูเทียมขึ้นมาก็คือประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ ปี ค.ศ. 1973 คือทำมาจากเนื้อซูริมิ (Surimi) ในภาษาญี่ปุ่น ที่แปลว่าเนื้อปลาบด เนื่องจากเนื้อปูมีราคาแพงมาก จึงนิยมใช้เนื้อปลาแทน และเนื้อปลาที่ใช้เป็นปลาทะเล เช่น ปลาทรายแดงและปลาปลาตาหวาน เนื้อปลาเหล่านี้มีสีขาวใส มีความเหนียว และมีความยืดหยุ่นสูง ไม่นิยมใช้ปลาน้ำจืดเพราะเนื้อปลามีกลิ่นโคลน ไม่เหมาะที่จะเอามาทำปูอัด

ขั้นตอนในการทำปูอัดนั้น เริ่มจากนำปลาทรายแดงมาตัดหัว ควักไส้ออกและแล่เอาแต่เนื้อของปลา บดให้ละเอียด แต่งสี กลิ่น และรสให้คล้ายรสชาติของปูจากนั้นขึ้นรูปให้เป็นแท่ง หรือทำเป็นรูปกล้ามปู อย่างที่เราเห็นในปัจจุบันค่ะ

ปูอัด1

ปูอั จัดว่าเป็นอาหารสุขภาพอย่างหนึ่ง เพราะทำมาจากเนื้อปลาบด ปรุงรส นำไปนึ่งแล้วแช่แข็ง เราจึงสามารถทานปูอัดได้เลยแบบไม่ผ่านการประกอบอาหารใดๆ ซึ่งเมนูที่ Zappnuar Story จะแนะนำในวันนี้คือ ปูอัดวาซาบิ จ้าา แค่นำปูอัดมาหั่นให้ดูน่าทาน จัดเรียงใส่จานให้สวย ทานคู่กับซอสโชยุ และวาซาบิ แค่นี้เราก็มีของทานเล่นที่สุดแสนจะฟินเว่อร์แล้วล่ะค่ะ ครั้งหน้าเราจะมีบทความอะไรมาฝากเพื่อนๆนั้น ติดตามพวกเราได้ที่ Zappnuar.com นะคะ

Zappnuar Story ตอน 8 : ปูอัดทำจากอะไรรู้ไหมเอ่ย