นิสิต มน.

นิสิต มน.นับพันรวมตัวประท้วง “มหาวิทยาลัยสีเขียว” ห้ามใช้มอเตอร์ไซค์ แต่ขับรถยนต์เข้ามหาวิทยาลัยได้ ก่อนบุกเข้าสำนักอธิการบดี เจอตำรวจ-รปภ.โดดล็อกตัวหวิดปะทะ ล่าสุดตะโกนลั่น “ชัตดาวน์เอ็นยู” พร้อมฮือปิดประตูทางเข้า-ออกทุกด้านแล้ว จวกผู้บริหารอ้าง “ม.สีเขียว แต่ปลูกต้นไม้แบบมีเงื่อนงำ”
        เมื่อบ่ายวันที่ 18 ส.ค. ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มนิสิตมหาวิทยาลัยนเรศวร (มน.) ร่วมพันคนได้รวมตัวกันที่ลานแอโรบิก หรือลานอเนกประสงค์ หน้ากองกิจการนิสิตภายใน มน. ประท้วงนโยบาย “มหาวิทยาลัยสีเขียว” หรือ “กรีน ยูนิเวอร์ซิตี้” พร้อมตะโกน “ชัตดาวน์เอ็นยู” ก่อนเดินเท้าตามรถกระบะที่ติดเครื่องเสียงปลุกให้คนในขบวนเคลื่อนตัวไปเป็นกลุ่ม จากนั้นกลุ่มนิสิตนั่งกราบ “องค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช” ที่ประดิษฐานหน้าตึกมิ่งขวัญ แล้วเดินเท้าบุกเข้าไปหน้าสำนักอธิการบดี เรียกร้องขอคำตอบชัดๆ จากอธิการบดี แต่เจ้าหน้าที่ รปภ. และตำรวจ สภ.เมือง จ.พิษณุโลก ปิดประตูไม่ให้เข้าไป

        ต่อมาฝ่ายบริหารของมหาวิทยาลัยคนหนึ่งได้ออกมาเจรจา แต่กลุ่มนิสิตไม่ยอม พร้อมตะโกนว่า “ออกไป” และเรียกร้อง “ชัตดาวน์เอ็นยู” พร้อมปิดหน้าสำนักอธิการบดีนานกว่า 30 นาที ให้ตัวแทนนิสิต คือ นายจาตุพัฒน์ แสงสว่าง และนายวิรัตน์ ประสานเหมาะ เข้าไปเจรจา แต่ไม่เป็นผลสำเร็จ ระหว่างนั้นมีนิสิตอารมณ์ร้อนพยายามบุกเข้าไปในสำนักอธิการบดีหลายครั้ง กระทั่งมีนิสิต 1 คนบุกเข้าไปสำนักอธิการบดี จนตำรวจและ รปภ.ต้องจับตัวไว้ แต่กลับสร้างความไม่พอใจให้แก่นิสิต ขณะที่การปะท้วงยืดเยื้ออยู่นั้น แกนนำกลุ่มนิสิตประกาศด้วยเครื่องขยายเสียงให้นิสิตนำรถมอเตอร์ไซค์ขี่ไปปิดหน้าประตู 1 ท่ามกลางเสียงบีบแตรรถจักรยานยนต์สนั่น มน.

มน.ประท้วง
       กลุ่มนิสิต มน.พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่พอใจนโยบายมหาวิทยาลัยสีเขียว ที่ไม่ให้ขี่รถจักรยานยนต์ภายในมหาวิทยาลัย บางคนขับจะถูก รปภ.จดชื่อ และถึงขั้นพักการเรียน ถือว่าเป็นการลิดรอนสิทธิ์ ขณะที่จักรยานยืมเรียนก็ไม่พอใช้ และในขณะที่มหาวิทยาลัยห้ามขี่จักรยานยนต์ แต่กลับไม่ห้ามใช้รถยนต์ ไม่มีความเสมอภาค มหาวิทยาลัยไม่ใช่ของคนใดคนหนึ่ง เป็นเงินภาษีของคนทั้งประเทศ
       นิสิต มน.ระบุอีกว่า ระบบการขนส่งก็ไม่มีความพร้อม อ้างว่าจะเตรียมปลูกต้นไม้ ด้วยงบโครงการหลายร้อยล้านบาท หรือประมาณ 25,000 ต้น แต่จริงๆ แล้วมีต้นไม้ให้ปลูกแค่ 2,500 ต้น และที่ผ่านมาทำหนังสือเรียกร้องต่ออธิการบดีไปแล้ว 2 ครั้งยังเพิกเฉย

ประท้วง        ด้านทหาร ตำรวจ ได้เข้าช่วยเจรจา โดยมีตัวแทนนิสิตเข้าเจรจากับ ศาสตราจารย์ สุจินต์ จินายน อธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร ได้ข้อสรุปว่า ทางมหาวิทยาลัยอนุโลมให้ขับขี่รถจักรยานยนต์ได้จนถึงวันที่ 20 สิงหาคม โดยจะมีการประชุมใหญ่กันอีกครั้งในวันนี้ 20 สิงหาคม เพื่อหาข้อสรุปว่าจะยกเลิกโครงการนี้หรือไม่ นิสิตต่างพอใจจึงแยกย้าย และเปิดประตูให้สามารถผ่านเข้าออกได้ตามปกติ

ติดตามเรื่องราวน่าสนใจและ Zappnuar Story ได้ในต่อไป ที่ Zappnuar.com หรือติดตามผ่านช่องทางต่างๆ ตามนี้เลยค๊า line : @zappnuar.com Facebook : zappnuar.com  Twiter : @zappnuar  Instragram : zappnuar_ Google + : zappnuar

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก thairath.co.th, manager.co.th

Zappnuar Stroy : นิสิต มน.นับพันรวมตัวประท้วง “มหาวิทยาลัยสีเขียว”