ผ้าปิดแผลเปลี่ยนสี

💉💉ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยบาธในอังกฤษ คิดค้นแผ่นปิดแผลที่สามารถเปลี่ยนสีได้เมื่อตรวจพบการติดเชื้อ ซึ่งอาจช่วยลดปัญหาการใช้ยาปฏิชีวนะโดยไม่จำเป็น และจะช่วยลดปัญหาการดื้อยาปฏิชีวนะ ที่กำลังเป็นปัญหาทางสาธารณสุขที่น่าเป็นห่วง

💊💊แผ่นปิดแผลชนิดนี้ทำงานโดยจะปล่อยสีย้อมเรืองแสงออกจากแคปซูลขนาดเล็ก เมื่อตรวจพบสารพิษที่เชื้อแบคทีเรียปล่อยออกมาจากบาดแผล ซึ่งจะช่วยให้แพทย์ทราบว่าเกิดการติดเชื้อขึ้น และให้การรักษาได้รวดเร็วขึ้น โดยเฉพาะในหมู่ผู้ป่วยเด็ก

ดร.โทบี เจนกินส์ หัวหน้าทีมวิจัย ระบุว่า แผ่นปิดแผลชนิดนี้น่าจะช่วยรักษาชีวิตผู้คนได้เป็นจำนวนมาก โดยทีมวิจัยได้รับทุนเกือบ 1 ล้านปอนด์ จากสภาวิจัยทางการแพทย์ของสหราชอาณาจักร เพื่อนำไปใช้ในการทดสอบประสิทธิภาพของแผ่นปิดแผลต้นแบบกับผู้ป่วยที่มีบาดแผลไหม้พุพองจากการถูกความร้อน เช่นแผลจำพวกไฟไหม้น้ำร้อนลวก

ทั้งนี้ เด็กที่มีบาดแผลไหม้พุพอง ถือเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อแบคทีเรีย เนื่องจากระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายยังพัฒนาไม่เต็มที่ โดยการติดเชื้อเหล่านี้อาจทำให้แผลหายช้า ทำให้ต้องพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลนานขึ้น บางครั้งก็ทำให้เกิดแผลเป็น และบางกรณีอาจมีอันตรายถึงชีวิต

ปัจจุบันแพทย์ยังไม่สามารถวินิจฉัยการติดเชื้อประเภทนี้ได้อย่างสะดวกรวดเร็วโดยไม่ต้องเปิดแผ่นปิดแผลออกมา ซึ่งมักสร้างความเจ็บปวดและทำให้เกิดแผลเป็นเพิ่มขึ้น ด้วยเหตุนี้ แพทย์มักสั่งจ่ายยาปฏิชีวนะเป็นการป้องกันไว้ก่อน ก่อนที่จะมีการยืนยันว่าเกิดการติดเชื้อจริง

อย่างไรก็ตาม การรักษาผู้ป่วยด้วยยาปฏิชีวนะทั้งที่ไม่มีการติดเชื้อเกิดขึ้นนั้น อาจทำให้เชื้อแบคทีเรียดื้อยาปฏิชีวนะ ซึ่งกำลังเป็นปัญหาใหญ่ทางด้านสาธารณสุขในปัจจุบัน

ขอขอบคุรข้อมูลจาก www.bbc.com และ www.facebook.com/BBCThai

Zappnuar Story : แผ่นปิดแผลเปลี่ยนสีได้ แก้ปัญหาการดื้อยาปฏิชีวนะ