ก่อการร้ายในปารีส

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า วันที่ 13 พ.ย. เกิดเหตุกลุ่มคนร้ายพร้อมอาวุธครบมือ บุกโจมตีสถานที่อย่างน้อย 4 จุด ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

จุดที่ 1 คนร้ายเปิดฉากยิงที่ภัตตาคาร เปอติ แคมโบดจ์ (Petit Cambodge) ในเขต 11 (11th district) พยานได้ยินเสียงปืนดังรัว และเสียงระเบิด โดยเจ้าหน้าที่อพยพประชาชนในเขต 11 และ เขต 10 ออกจากพื้นที่แล้ว

จุดที่ 2 ศูนย์ศิลปะบาตาคล็อง (Bataclan) ในเขต 11 มีรายงานว่ากลุ่มคนร้ายควบคุมตัวประกันในโรงละครประมาณ 100 คนเอาไว้ เหตุกราดยิงเกิดขึ้นในระหว่างที่มีการแสดงคอนเสิร์ตของวงดนตรีร็อค Eagles of Death Metal จากแคลิฟอร์เนีย

Eagles Of Death Metal วงร็อกอเมริกัน ประกาศว่ายังไม่ทราบชะตากรรมของสมาชิกวงหลังเกิดก่อการร้าย โดยตำรวจกรุงปารีสระบุว่าสังหารคนร้ายได้ 3 คนแล้ว เบื้องต้น มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 คน และบาดเจ็บจำนวนมาก

จุดที่ 3 และ 4 มือปืนไม่ทราบฝ่าย กระหน่ำยิงร้านอาหาร 2 แห่ง ซึ่งอยู่ใกล้กับสนามสต๊าด เดอ ฟร้อง ย่านแซงต์ เดอ นีส์ ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งขณะนั้นกำลังมีการแข่งขันนัดกระชับมิตรระหว่างฝรั่งเศสกับทีมชาติเยอรมัน

ก่อการร้านในปารีส

หลังเกิดเหตุ นายฟรองซัวส์ โอลองด์ ประธานาธิบดีของประเทศฝรั่งเศส ถูกพาออกจากสนามไปยังกระทรวงมหาดไทย ขณะที่แฟนบอลที่เข้ามาเชียร์ในสนามมากกว่า 80,000 คน ก็ถูกอพยพไปยังที่ปลอดภัยแล้ว

เบื้องต้น นายกฯเทศมนตรีของกรุงปารีส บอกตัวเลขล่าสุดของผู้เสียชีวิตคือ 118 คน โดยฝรั่งเศสสั่งปิดพรมแดนทั่วประเทศและประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศหลังเกิดเหตุ

ด้าน กระทรวงการต่างประเทศ ของไทย ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ @MFAThai รายงานว่า “จากเหตุก่อการร้ายในกรุงปารีส สอท. ณ กรุงปารีสตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่พบคนไทยได้รับผลกระทบ ทั้งนี้ สอท. จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป”

ขอขอบคุณข้อมูลจาก news.sanook.com

Zappnuar Story : ด่วน! เหตุก่อการร้ายในกรุงปารีส 13 พ.ย.