เกิดประเด็นดราม่าในโซเชียลเกี่ยวกับ กรณีฉุกเฉินนาทีชีวิต เนื่องจาก ผู้ประสบเหตุ(คนไข้)หมดสติ โทรศัพท์ของคนไข้ ล๊อครหัสผ่าน และไม่ได้ตั้งค่าเบอร์ Emergency ไม่สามารถติดต่อญาติหรือคนสนิทของคนไข้ได้ จนทำให้เสียชีวิตในเวลาต่อมา เราเลยขอนำเอาวิธีตั้งค่ามาบอกต่อ เพื่อเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆทุกคนค่ะ

วิธีตั้งค่า

เบอร์ฉุกเฉิน เบอร์ฉุกเฉิน1

– iphone เข้าไปใส่ข้อมูล medical id ใน health ไว้กันด้วยครับ (แอพรูปหัวใจพื้นหลังสีขาว)
เวลาล็อคมือถือ จะสามารถกดตรง emergency แล้วโทรหาเบอร์คนสนิทที่ระบุให้ติดต่อตอนฉุกเฉินได้ … มันจะขึ้นตอนล๊อครหัส มุมซ้ายล่าง *ID ทางแพทย์ (ตามรูป) พอกดไปมันจะขึ้นโชว์ข้อมูล เบอร์โทรศัพท์ญาติหรือคนสนิทที่เราตั้งค่าไว้ คนที่ใช้โทรศัพท์เราหรือเก็บโทรศัพท์เราได้ จะโทรหาญาติเราได้

– Android เข้าไปที่ Contacts > In case of emergency มันจะให้เลือกเบอร์คนติดต่อในกรณีฉุกเฉินมา ถึงจะตั้งรหัสล็อกหน้าจอ แต่ถ้ากดเปิดหน้าจอขึ้นมาถึงจะไม่ได้ปลดล็อกก็มี เมนู ICE – In case of emergency พอกดเข้าไปก็เป็นเบอร์คนที่เราเลือกไว้

อย่าลืมตั้งค่ากันด้วยนะคะ เพราะเราไม่ทราบได้ว่ามันจะเกิดขึ้นตอนไหน หากช่วงเกิดเหตุเรามีสติก็ถือว่าโชคดีไป แต่หากช่วงที่เกิดเหตุเราหมดสติ คนที่เข้ามาช่วยเราจะได้ติดต่อคนรอบข้างเราได้ … การตั้งค่านี้ใช้ในกรณีโทรศัพท์หายได้ด้วยนะคะ ถ้าหากคนที่เก็บได้รู้วีธี และมีสามัญสำนึกที่จะส่งคืนเจ้าของ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Facebook ของคุณ Yuranan Sutichart

Zappnuar Story : วิธีตั้งค่าเบอร์ติดต่อฉุกเฉิน