งดใช้ถุงพลาสติก

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนการดำเนินการแก้ปัญหาขยะมูลฝอยอย่างจริงจัง ทส.จึงมีนโยบายให้ปี 2558 เป็นปีแห่งการรณรงค์ลดการใช้พลาสติกและโฟม และได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ขยายผลโครงการลดการใช้ถุงพลาสติกร่วมกับภาคีเครือข่ายภาคธุรกิจเอกชน ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ซุปเปอร์สโตร์ ซุปเปอร์มาร์เกต ร้านสะดวกซื้อ โดยวันที่ 15 ส.ค.นี้ จะเป็นวันแรกที่จะมีการดีเดย์งดการให้บริการหรืองดใช้ถุงพลาสติกของภาคีเครือข่ายภาคธุรกิจเอกชน 15 หน่วยงาน อาทิ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด บริษัท ฟู๊ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต จำกัด บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด บริษัท ซีอาร์ซีไทวัสดุ จำกัด บริษัท ซีอาร์ซี สปอร์ต จำกัด เป็นต้น ที่ร่วมลงนามกับ ทส.เพื่อยกระดับการรณรงค์และสร้างความเคยชินแก่ประชาชน ในการลดใช้บรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายยาก

“ภาคเอกชนที่เข้าร่วมโครงการจะรณรงค์งดการให้บริการหรืองดใช้ถุงพลาสติกในทุกวันที่ 15 ของเดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค.นี้เป็นต้นไป จึงขอความร่วมมือจากประชาชนในการเตรียมถุงผ้า กระเป๋า หรืออื่นๆ ที่สามารถใช้ใส่ของได้เพื่อลดการใช้ถุงพลาสติก โดยเมื่อดำเนินการไประยะหนึ่ง จะมีการประเมินผลเพื่อยกระดับการรณรงค์ให้เข้มข้นขึ้นอาจเปลี่ยนเป็นสัปดาห์ละ 2-3 วัน” รมว.ทส.กล่าว

พล.อ.ดาว์พงษ์กล่าวอีกว่า ถุงพลาสติกที่ ทส.ร่วมกับภาคเอกชนรณรงค์เป็นของใช้ที่มีอายุการใช้งานสั้น พร้อมเป็นขยะทันทีหลังการใช้ ข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษ พบว่ามีขยะพลาสติกและโฟม 2.7 ล้านตัน หรือเฉลี่ย 7,000 ตัน/วัน ในจำนวนนี้เป็นถุงพลาสติกถึง 80% หรือ 5,300 ตัน/วัน ซึ่งถุงพลาสติกเป็นขยะที่ใช้เวลาในการย่อยสลายยาวนานมากประมาณ 450 ปี ดังนั้นตลอดกระบวนการผลิตและกำจัด ยังก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจก ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของภาวะโลกร้อนอีกด้วย

ติดตาม Zappnuar Story ได้ในต่อไป ที่ Zappnuar.com หรือติดตามผ่านช่องทางต่างๆ ตามนี้เลยค่ะ line :@zappnuar.com Facebook : zappnuar.com  Twiter : @zappnuar  Instragram : zappnuar_ Google + : zappnuar

ขอบคุณข้อมูลจาก thairath.co.th และภาพจาก oknation.net

Zappnuar Story : เริ่ม 15 ส.ค.นี้ 15 ห้างดังงดใช้ถุงพลาสติก