สวัสดีค่ะเพื่อนๆ หลายคนคงจะเคยได้ยินสรรพคุณเกี่ยวกับน้ำมันต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันมะพร้าว น้ำมันสกัดจากดอกทานตะวัน หรือน้ำมันมะกอก แต่วันนี้เราจะมาพูดถึง “น้ำมันมะรุม” กันค่ะ ว่าสรรพคุณของน้ำมันมะรุมมีประโยชน์อย่างไร และช่วยให้เกิดผลดีอะไรต่อตัวเราบ้าง

เมื่อพูดถึงน้ำมันมะรุม หลายๆคนก็คงยังสงสัยกันว่าน้ำมันมะรุมคืออะไร มะรุม จัดเป็นพืชผักพื้นบ้านของไทย มีประโยชน์อเนกประสง1315274953ค์ ทั้งทางด้านอาหาร ยาและอุตสาหกรรม เป็นไม้ยืนต้นที่โตเร็ว ทนแล้ง ปลูกง่ายในเขตร้อน อาจจะเติบโตมีความสูงถึง 4 เมตรและออกดอกภายในปีแรกที่ปลูก ใบเป็นใบประกอบแบบขนนก ชนิดที่แตกใบย่อย 3 ชั้น ยาว 20 – 40 ซม. ออกเรียงแบบสลับ ใบย่อยยาว 1 – 3 ซม. รูปไข่ ปลายใบและฐานใบมน ผิวใบด้านล่างสีอ่อนกว่าและมีขนเล็กน้อยขณะที่ใบยังอ่อน ใบมีรสหวานมัน ออกดอกในฤดูหนาว บางพันธุ์ออกดอกหลายครั้งในรอบปี ดอกเป็นดอกช่อ สีขาว กลีบเรียง มี 5 กลีบ กลีบดอกมี 5 กลีบแยกกัน ดอกมีรสขม หวาน มันเล็กน้อย ผลเป็นฝักยาว เปลือกสีเขียวมีส่วนคอดและส่วนมน เป็นระยะ ๆ ตามยาวของฝัก ฝักยาว 20 – 50 ซม. ฝักมีรสหวาน เมล็ดเป็นรูปสามเหลี่ยม มีปีกบางหุ้ม 3 ปีก เส้นผ่าศูนย์กลางของเมล็ดประมาณ 1 ซม.

มะรุม

สรรพคุณของมะรุม ในทางการแพทย์จะช่วยใช้ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดในผู้ป่วยเบาหวาน ควบคุมภาวะความดันโลหิตสูง ช่วยเพิ่มและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ส่วนประโยชน์ของน้ำมันมะรุมมี สามารถใช้ปรุงอาหารได้เช่นเดียวกับน้ำมันมะกอก แต่ดีกว่าเพราะว่าไม่มีกลิ่นเหม็นหื่นภายหลัง, ช่วยบำรุงรักษาผิวแห้งให้ชุ่มชื่น อ่อนนุ่ม และช่วยชะลอความเหี่ยวย่นของผิว, ช่วยรักษาเชื้อราตามผิวหนัง เช่นโรคน้ำกัดเท้า เชื้อราตามซอกเล็บและผิวแห้งเพราะเชื้อรา, ช่วยรักาาแผลถูกมีดบาด หรือแผลสดเล้กๆน้อยๆ, ช่วยบรรเทาอาการเกิดสิวบนใบหน้า ฯลฯ

1431411282-PrinceChak-o

เพื่อนๆก็ได้ทราบประโยชน์ของน้ำมันมะรุมกันไปแล้วใช่ไหมละคะ อยากจะบอกว่าเราก็เป็นลูกค้าอีกคนที่อุดหนุนน้ำมันมะรุมเหมือนกันนะ เราใช้น้ำมันมะรุมทาหน้าทุกวันเลยค่ะ ได้ผลดีจริงๆ อย่างงี้ต้องบอกต่อ น้ำมันมะรุมหาซื้อได้ตามร้านโครงการหลวงนะคะ ราคาไม่ได้แพงมา อย่าลืมไปหาซื้อน้ำมันมะรุมมาใช้กันนะคะ

Zappnuar Story ตอนที่ 2 : น้ำมันมะรุม