พูดถึงต้นกระบองเพชร เพื่อนๆคงสงสัยกันใช่ไหมคะว่าต้นกระบองเพชรคืออะไร มีลักษณะอย่างไร กระบองเพชร เดิมชื่อ แคคตัส ลักษณะทั่วไป กระบองเพชรเป็นพรรณไม้ยืนต้นขนาดเล็กถึงขนาดกลาง ลำต้นมีความสูงประมาณ 1-12 ฟุต ลำต้นมีสีเขียวหรือเขียวคล้ำ มีขนหรือหนามรอบต้นหรือไม่มีก็ได้แล้วแต่ชนิดพันธุ์ ลักษณะต้นเป็นเหลี่ยมรูปทรงกระบอกรูปทรงกลม หรือแล้วแต่ชนิดพันธุ์ ใบคือส่วนของลำต้นที่ทำหน้าที่แทนใบ หรือบางชนิดก็มีใบแบนกลมหนาใหญ่ อาจมีดอกสีแดง สีเหลือง หรือสีขาว ลักษณะดอกและขนาดดอกขึ้นกับชนิดพันธุ์

กระบองเพชร1

              เชื่อว่าหลายคนคงอยากที่จะปลูกกระบอกเพชรไว้ในบ้าน แต่ก็กลัวเรื่องหนามและการดูแลรักษาต้นกระบอกเพชร โดยการปลูกกระบองเพชรนั้นไม่ได้ถือว่าเป็นเรื่องยากเลย เรามีวิธีการเลี้ยงกระบองเพชรให้อยู่กับเราไปนานๆ ด้วยวิธีง่ายๆ ใครๆก็สามารถทำได้ เดิมนั้นกระบองเพชรเป็นต้นไม้ที่ชอบแดด ไม่ชอบฝน กระบองเพชรจะถูกเลี้ยงท่ามกลางแสงแดด หากบ้านที่มีหลังคาแล้วอยากจะปลูกกระบองเพชร ควรเป็นหลังคากระเบื้องหรือพลาสติดใส ที่แสงแดดสามารถผ่านได้ หรือถ้าหากบ้านของเพื่อนๆไม่ได้ใช้หลังคากระเบื้องหรือพลาสติก ก็นำเอากระบองเพชรมาปลูกไว้ริมหน้าตา ที่แดดส่องถึงได้ แต่อย่าให้โดนฝนเด็ดขาดนะ

กระบองเพชร3

                  ในเรื่องของการดูแล กระบองเพชรจะชอบน้ำ แต่ไม่ต้องให้น้ำเขาบ่อยจนดินแฉะนาน รดน้ำด้วยฝักบัวจนชุ่ม ทิ้งระยะการดูแล 3-4 วัน ให้สังเกตดินปลูกจวนแห้งหรือแห้งสนิทแล้ว ค่อยรดน้ำใหม่ ประมาณ 2 สัปดาห์  เพียงเท่านี้ กระบองเพชรในบ้านของเพื่อนๆก็จะสามารถอยู่กับเพื่อนๆไปได้อีกนานเลยล่ะค่ะ

Zappnuar Story ตอน 1 : ต้นกระบองเพชร