รู้หรือไม่ว่า ทำไมวันนี้ 14 กรกฎาคม 2558 โลโก้ Google ถึงเป็นภาพนี้

ดาวพลูโต

นั่นก็เพราะว่าวันที่ 14 กรกฎาคม 2015 ยาน New Horizons ของนาซ่า มีกำหนดจะบินไปถึงระยะ 12,500 กิโลเมตรจากดาวพลูโตไงหล่ะ เมื่อ 9 ปีที่แล้ว หรือในปี 2006 นาซ่าได้ส่งยานอวกาศชื่อ New Horizons มูลค่า 400 ล้านดอลลาร์ จากสถานีส่งยานอวกาศที่แหลมคานาเวอรัล รัฐฟลอริดา ซึ่งในปีนั้นเองนักวิทยาศาสตร์ตกลงกันว่าให้ลดระดับดาวพลูโตจากการเป็นดาวเคราะห์ดวงที่ 9 ในระบบสุริยจักรวาล เป็นเพียงดาวเคราะห์แคระ เพราะมันถูกค้นพบว่า มีลักษณะคล้ายดาวเคราะห์น้ำแข็งในแถบไคเปอร์มากกว่า และสำหรับ ยานนิวฮอไรซันส์ ถือเป็นยานอวกาศลำแรกที่เดินทางไปเยือนพลูโต การเดินทางมาถึงดาวพลูโต และทำการสำรวจในครั้งนี้ ทำให้สหรัฐอเมริกากลายเป็นชาติแรกของโลก ที่ส่งยานมาสำรวจดาวเคราะห์ครบทุกดวงในระบบสุริยะ ตั้งแต่ดาวพุธจนถึงดาวพลูโตได้สำเร็จ

ก่อนหน้านี้ ยาน New Horizons ได้ส่งภาพถ่ายของดาวพลูโต และดวงจันทร์แครอนกลับมายังโลกบ้างแล้ว มันสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักวิทยาศาสตร์เป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นภาพถ่ายของดาวพลูโตที่ดีที่สุดที่มนุษย์เคยมีมา โดยก่อนหน้านี้ ทีมงานของนาซ่า ไม่ได้คาดหวังให้ยาน New Horizons เก็บภาพถ่ายของดวงจันทร์แครอนมาด้วย แต่หลังจากที่มันสามารถส่งมาได้ทั้งภาพถ่ายของดาวพลูโต และดวงจันทร์แครอน ก็สร้างความประหลาดใจและเป็นสิ่งที่อยู่เหนือความคาดหมายเป็นอย่างยิ่ง

ช่วงเวลาที่ ยาน New Horizons จะเข้าใกล้ดาวพลูโตมากที่สุดนั้นคือเวลา 7.49 น.ตามเวลาท้องถิ่นฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ หรือ 18.49 น.ของวันที่ 14 กรกฎาคมตามเวลาในประเทศไทย และหลังจากนั้นมันจะเดินทาง 49,600 กิโลเมตร หรือเฉลี่ย 14 กิโลเมตรต่อวินาที ผ่านดาวพลูโต โดยจะใช้เวลาประมาณ 8 – 10 ชั่วโมง ในการเก็บข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับดาวดวงนี้

ครั้งหน้า Zappnuar Story จะมีอะไรมาฝากเพื่อนๆ ติดตามได้ที่ Zappnuar.com นะคะ

Zappnuar Story ตอน 24 : รู้หรือไม่ว่า ทำไมวันนี้ 14 กรกฎาคม 2558 โลโก้ Google ถึงเป็นภาพนี้