การเดินทาง

 🚙🚏🚥ช่วง เวลาหยุดยาวกำลังจะมาถึงแบบนี้ แน่นนอนว่าหลายคนต้องกำลังวางแผนไปเที่ยวต่างจังหวัดกันอยู่แน่ ๆ ไม่ว่าจะขึ้นเหนือหรือลงใต้ วันนี้เราจึงมี 5 ข้อแนะนำในการขับรถยนต์ทางไกล แบบเกิน 300 กิโลเมตรมาฝากกันค่ะ 🚙🚏🚥

🚙1. เตรียมตัว ก่อนออกเดินทาง ไกล ควรนอนหลับพักผ่อนให้เต็มที่ และไม่กินยาที่ทำให้ง่วง เช่น ยาแก้แพ้ (ซูลิดีน) เป็นต้น และศึกษาเส้นทางที่จะขับไปให้ดี และวางแผนเรียบร้อยแล้วว่าจะขับไปทางไหน ดูว่าบริเวณไหนมีปั๊ม ห้องน้ำ จุดพักรถ หรือทางโค้งทางชันบ้าง เป็นต้น ถ้าจะให้ดีควรมีเนวิเกเตอร์ หรือ GPS ติดรถไว้ในรถสักเครื่อง ไว้บอกเส้นทางเพื่อความสบายใจค่ะ

🚙2. เตรียมรถ เช็คสภาพรถก่อนเดินทางสัก 1 อาทิตย์ ให้มั่นใจว่าไม่มีส่วนใดบกพร่อง หากพบว่ามีจะได้แก้ไขทันท่วงที ควรเช็คให้ดีเป็นพิเศษในเรื่อง
🚗น้ำมันเบรค ผ้าเบรค และน้ำมันเครื่อง
🚗ที่ปัดน้ำฝน ว่าทั้ง 2 ข้างปัดได้ดี ไม่เปื่อย ไม่ชำรุด เพราะหากเจอฝนตกหนักระหว่างทางจะได้มองเห็นทางได้
🚗เช็ค กระจกข้าง กระจกมองหลัง ปรับและทำความสะอาดให้ดี ทางที่ดีควรเคลือบกระจกรอบคัน เพราะจะช่วยเวลาฝนตก ทำให้น้ำฝนไม่เกาะกระจก มีทัศนวิสัยดีขึ้น
🚗ไฟสัญญาณเช็คให้เรียบร้อยทุกดวง ทั้งไฟส่องทาง ไฟสูง ไฟต่ำ ไฟเลี้ยว ไฟขอทาง ไฟเบรค
🚗ตรวจดูน้ำในหม้อน้ำระบายความร้อน การเติมน้ำยาป้องกันหม้อน้ำเดือด จะช่วยป้องกันสนิมและตะกรันไม่ให้เกาะหม้อน้ำได้
🚗ยาง รถ ตรวจเช็คลมยางก่อนออกเดินทางทุกครั้ง ก่อนวิ่งระยะทางไกลๆ ให้เติมเยอะกว่าปกติไปสัก 1-2 ปอนด์ (ถ้าปกติเติม 30 ก็อาจจะเติม สัก 32 ) รวมถึงยางอะไหล่ด้วย

ดูเหมือนจะเยอะแต่จริง ๆ ใช้เวลาในการเช็คประมาณ 15 นาทีเอง ถ้าจะให้ดีควรตรวจเช็ครถเป็นประจำอาทิตย์ละครั้ง ที่สำคัญ…อย่าลืมเติมน้ำมันก่อนออกเดินทางนะคะ

🚙3. ยืดอก พก…
🚗น้ำ : 1-2 ลิตร ไว้ในรถตลอดเวลา เผื่อทั้งคน เผื่อทั้งรถ
🚗คู่มือรถ : โดยเฉพาะรถใหม่ ต้องติดป้ายแดง และพกเล่มนี้ไว้เสมอ หากขับข้ามจังหวัด ก่อนพระอาทิตย์ตกดิน หรือ 18.00 น. เราต้องเขียนลงบันทึกในเล่มนี้ ว่าจะขับไปไหนเมื่อไหร่ กลับวัน เวลาไหน ลงชื่อคนขับ แต่จะมีปัญหาตอนกลางคืนหลัง 18.00 น. ที่ต้องเขียนบันทึกเวลาเหมือนกัน แต่ต้องมีนายทะเบียนเซ็นกำกับด้วย ให้ศึกษากฏหมายตรงหน้าปกในเล่มก่อนเดินทางค่ะ
🚗แว่นกันแดด : หากขับรถแล้วเจอแสงแดดจ้า โดยธรรมชาติเราจะหรี่ตา หรือเอามือขึ้นมาป้อง ซึ่งไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายขึ้น ควรสวมแว่นกันแดดจะดีกว่า เป็นการถนอมสายตากว่าอีกด้วยค่ะ
🚗ผ้าเย็น หรือทิชชูเปียก : ไว้เช็ดหน้า เช็ดมือ ทำให้สดชื่น และยังช่วยลดแบคทีเรียได้ด้วยค่ะ

🚙4. How to Drive : การขับรถช่วงวันหยุดยาว รถบนถนนมักจะเยอะกว่าปกติ อาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายขึ้น จึงควรระมัดระวังในการขับให้มากขึ้น จึงขอแนะนำว่า
🚗เดิน ทางในเวลากลางวัน เพราะทัศนวิสัยโดยรอบในค่ำคืนจะค่อนข้างอันตราย อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายขึ้น ยิ่งถ้าขับรถไปต่างจังหวัดตามถนนที่ห่างไกลจากชุมชน จะพบแต่ความมืด เห็นก็แต่เฉพาะในที่ที่แสงไฟจากรถยนต์ส่องไปถึง
🚗ควรขับด้วยความเร็ว ที่จำกัด ไม่เร็วมาก ช่วงนี้ฝนตกบ่อย หากถนนเปียกควรลดความเร็วลง 2 ใน 3 ของการขับบนถนนแห้ง เพื่อยางเกาะถนนได้ดีขึ้น
🚗อย่าขับจี้คันหน้า และอย่าตามรถใหญ่มากเกิน เพราะถนนบางช่วงจะมีเศษหินกระเด็นมาโดนกระโปรงรถ หรือกระจกหน้าเป็นรอยได้
🚗หลีก เลี่ยงการแซง ถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ ไม่ควรใจร้อน หรือขับด้วยความประมาทเลินเล่อ ควรมีสติตลอดเวลาขณะขับรถ ที่สำคัญ “เมาไม่ขับ” เพราะหากเกิดอะไรขึ้นจะเสียทั้งเวลา เสียเงิน แล้วอาจเสียใจไปตลอดชีวิตอีกด้วย ไม่คุ้มกันเลยค่ะ

🚙5. เตรียมอุปกรณ์สื่อสาร มือถืออย่าลืมชาร์ตโทรศัพท์ให้พร้อมใช้เสมอ และนำที่ชาร์ตติดรถไปด้วย เตรียมเบอร์โทรศัพท์เผื่อฉุกเฉิน หรือใช้ในการสอบถามทาง เช่น ทางหลวง โทร. 1586 เป็นต้น

เพียงเท่านี้เราก็ขับรถไปต่างจังหวัดได้อย่างสบายใจ ทั้งสนุกและปลอดภัยในการขับขี่ ขอให้ทุกท่านเที่ยวกันให้สนุก เดินทางโดยสวัสดิภาพ ถึงที่หมายอย่างปลอกภัยกันทุกๆคนนะคะ

อขอบคุณข้อมูลจาก 88db.com และ คุณจุ๊บ puthapongจากเพจ CivicFDThailand และภาพจาก easybranches.co.th

Zappnuar Story : 5 ข้อแนะนำในการขับรถยนต์ทางไกล