หลายคนอาจจะเคยได้ยินมาว่า เม็ดแมงลัก สามารถลดความอ้วนได้ วันนี้ Zappnuar Healthy มีสาระความรู้ดีๆ เกี่ยวกับเจ้าเม็ดแมงลักมาฝากเพื่อนๆกันค่ะ เม็ดแมงลักมีสรรพคุณ เป็นยาระบาย ช่วยให้ขับถ่ายสะดวก แถมยังช่วยลดไขมันในเส้นเลือด และช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ เนื่องจากเม็ดแมงลักไม่ก่อให้เกิดพลังงาน จึงมักนำไปทำเป็นอาหารสำหรับผู้ที่ต้องการลดความอ้วน

วิธีรับประทาน ตักเม็ดแมงลัก 1-2 ช้อนชา แช่น้ำเปล่า 1 แก้วใหญ่ ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที หรือจนกว่าจะพองเต็มที่ รับประทานก่อนนอน ทานได้ทุกวัน หรือ 3-4 วันต่อสัปดาห์ หรือถ้าคิดว่าแช่กับน้ำเปล่าแล้วทานยาก ก็สามารถนำไปแช่กับน้ำขิง น้ำเต้าหู้ นม น้ำตะไคร้ น้ำมะตูม หรือน้ำใบเตยก็ได้ค่ะ

แมงลัก1

ประโยชน์ของเม็ดแมงลัก

1.เม็ดแมงลัก ลดความอ้วน ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลได้ เพราะมีสรรพคุณในการเปลี่ยนคอเลสเตอรอล ไปเป็นกรดน้ำดีและยังช่วยเพิ่มการขับออกของกรดน้ำดีด้วย ซึ่งจะไปลดเฉพาะคอเลสเตอรอลไม่ดี (LDL) แต่ไม่มีผลใดๆกับคอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL)

2.เม็ดแมงลัก ลดน้ำหนัก ตัวช่วยสำหรับผู้ที่ต้องควบคุมน้ำหนักและลดความอ้วนมันสามารถพองตัวได้มากถึง 45 เท่าเลยทีเดียว ถ้าใครจะทานแทนอาหารหลักควรรับประทานแค่หนึ่งมื้อต่อวัน เพื่อป้องกันโรคขาดสารอาหารหรือจะรับประทานก่อนอาหาร จะทำให้รู้สึกอิ่มเป็นการช่วยควบคุมปริมาณอาหารที่ทานเข้าไปได้

3.เมื่อรับประทานเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคหัวใจได้ดี

4.เป็นอาหารที่เหมาะกับผู้ป่วยโรคเบาหวาน เพราะช่วยทำให้การดูดซึมของน้ำตาลลดลงเพราะเม็ดแมงลักทำให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารได้ช้าลงอยู่แล้ว

5.เม็ดแมงลักเป็นอาหารที่รับประทานง่าย กลืนง่ายลื่นคอและเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ค่อยรับประทานอาหารที่มีกากใยอย่างพวกผักผลไม้

6.เป็นยาระบาย ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายทำงานได้เป็นปกติและมีประสิทธิภาพ

7.เม็ดแมงลักช่วยล้างลำไส้ ช่วยดีท็อกซ์แก้ปัญหาอุจจาระตกค้าง ซึ่งเป็นสาเหตุมาจากการเคี้ยวอาหารไม่ละเอียด รับประทานอาหารที่มีกากใยน้อย พยาธิ ระบบย่อยอาหารผิดปกติระบบดูดซึมเสีย และขับถ่ายไม่เป็นเวลา

8.ใบแมงลักช่วยแก้อาการวิงเวียนศีรษะได้

9.ใบแมงลักมีสรรพคุณในการช่วยขับเหงื่อ

10.ใบแมงลักมีสรรพคุณแก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ

11.ใบแมงลักมีฤทธิ์ช่วยขับลมในลำไส้

12.ใบแมงลักช่วยรักษาโรคเกี่ยวกับลำไส้หรือทางเดินอาหารได้

13.ใบแมงลักมีฤทธิ์ช่วยยับยั้งเชื้อราและเชื้อแบคทีเรียบางชนิดได้

14.ใบแมงลักใช้รักษาโรคกลากเกลื้อน โดยการใช้ใบสดประมาณ 10 ใบ นำมาล้างน้ำให้สะอาด แล้วนำมาตำผสมน้ำเล็กน้อยแล้วทาบริเวณที่เป็นกลากเกลื้อนวันละ 1 ครั้งประมาณ 1-2 สัปดาห์อาการจะดีขึ้น

ข้อระวังในการรับประมานเม็ดแมงลัก

1.เม็ดแมงลักการรับประทานเม็ดแมงลักในปริมาณมากๆ อาจจะเกิดอาการแน่นท้องรู้สึกไม่สบายตัวได้

2.การรับประทานเม็ดแมงลักในขณะที่ยังพองตัวไม่เต็มที่ อาจจะเกิดการดูดน้ำจากกระเพาะอาหารทำให้เม็ดแมงลักจับตัวกันเป็นก้อนและอุดตันในลำไส้ ซึ่งอาจทำให้ท้องผูกได้เช่นกัน

3.ไม่ควรรับประทานเม็ดแมงลักพร้อมกับกับยาอื่นๆ เพราะจะมีผลทำให้ร่างกายดูดซึมยาเหล่านั้นทได้ไม่ดีและน้อยลง ดังนั้นควรทานยาก่อนสักประมาณ 15-30 นาทีแล้วค่อยรับประทานเม็ดแมงลักตาม

4.อีกสิ่งที่ต้องระวังไว้ก็คือ การเลือกซื้อ ควรเลือกเม็ดแมงลักที่มีความสะอาดได้มาตรฐานน่าเชื่อถืออยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่ปิดมิดชิด เก็บไว้ในที่เหมาะสม เพราะอาจมีเชื้อราหรือสารพิษทอย่างอะฟลาทอกซินปนเปื้อนมาด้วย ถ้าบริโภคในจำนวนที่มากอาจทำให้อาการท้องเดิน อาเจียน และสะสมเป็นสารก่อมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งตับได้

ใครสนใจก็ลองทำได้ไม่ยากเลย ครั้งหน้า Zappnuar Healthy จะมีสาระดีๆอะไรมาฝากเพื่อนๆอีกนั้น ติดตามได้ที่ Zappnuar.com นะคะ

Zappnuar Healthy ตอน 9 : เม็ดแมงลัก