รวบชายต่างชาติ คาดมือระเบิดราชประสงค์

เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 2558 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ นำกำลังเข้าตรวจค้นพูลอนันต์อพาร์ทเม้นต์ เลขที่ 134/5 ถนนเชื่อมสัมพันธ์ 11 ย่านหนองจอก กทม. หลังทราบเบาะแสการสืบสวนทราบว่ามีผู้ต้องสงสัย ในคดีระเบิดราชประสงค์ มาเช่าห้องพักเพื่อหลบซ่อนตัว ด้าน พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล เปิดเผยว่า การเข้าค้นครั้งนี้เจ้าหน้าสามารถควบคุมตัวชายชาวต่างชาติ ได้ 1 คน อายุ 28 ปี และอยู่ระหว่างตรวจค้นห้องพัก 3-4 ห้อง ที่ชายต้องสงสัยเช่าพัก การตรวจค้นห้องพักพบอุปกรณ์ประกอบระเบิดจำนวนมาก อาทิ ฝักแคตั้งเวลาระเบิด ชิ้นส่วนประกอบระเบิด ที่แพ็กไว้ให้สะดวกต่อการใช้งาน ท่อและฝาเหล็กสำหรับประกอบระเบิด ทั้งนี้ โดยเฉพาะในส่วนของลูกปลายที่มีขนาดใกล้เคียงกับเหตุระเบิดบริเวณแยกราชประสงค์ ทำให้เชื่อว่ามีความเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดบริเวณแยกราชประสงค์และท่าเรือสาทร ตรวจพบพาสปอร์ตของประเทศหนึ่งเป็นจำนวนมาก ซึ่งการตรวจสอบพาสปอร์ตพบเป็นของปลอม และเบื้องต้นพบว่า ชายต้องสงสัยมาเช่าห้องพักเมื่อช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

ชุดสืบสวนกองปราบฯ กำลังเร่งตรวจสอบซิมการ์ดของโทรศัพท์มือถือที่ยึดมาได้จากที่เกิดเหตุ เพื่อขยายผลไปยังบุคคลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งกำลังเร่งตรวจสอบหนังสือเดินทางของผู้ต้องหาที่ยึดมาได้ทั้งหมด โดยจะประสานกับ เจ้าหน้าที่ของสถานทูตตุรกี เพื่อตรวจสอบหาแหล่งที่มาที่ไปของหนังสือเดินทาง ดังกล่าวด้วย

ส่วน กรณีพล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. ที่ระบุไว้ก่อนหน้านี้ถึงสาเหตุการก่อเหตุว่าไม่ใช่ก่อการร้าย แต่เป็นการเจ็บแค้นส่วนตัว หรือเจ็บแค้นแทนเพื่อนฝูงนั้น จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ชุดคลี่คลายคดี พาสปอร์ตปลอมสัญชาติตุรกีกว่า 200 เล่มที่ยึดได้จากห้องพักของผู้ต้องหา จึงพุ่งเป้าไปที่อาจเกี่ยวข้องกับแก๊งค้าชาวอุยกูร์และเจ็บแค้นที่ถูกกวาดล้างจับกุม สูญเสียผลประโยชน์ จึงนำมาสู่การก่อเหตุ ไม่น่าใช่กลุ่มก่อการร้ายสากลที่มีอุดมการณ์

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก khaosod.co.th

 

 

Zappnuar Stroy : รวบแล้วหนุ่มตุรกี คาดมือระเบิดราชประสงค์