โฟม

กล่องโฟม ภาชนะใส่อาหารที่สะดวกทั้งสำหรับผู้ค้าและผู้ซื้อ เนื่องจากสามารถเปิดรับประทานได้ทันที เป็นอุปกรณ์ที่มีฝาปิดเรียบร้อย แต่รู้หรือไม่ว่า ในความสะดวกก็มีความอันตรายแฝงอยู่ด้วย

นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย ให้ข้อมูลว่า กล่องโฟมที่ใช้บรรจุอาหารนั้นมีอันตราย เนื่องจากมีสารที่ชื่อว่า ‘สไตเรียน มอนอเมอร์’ หรือสไตรีน ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง โดยสารนี้จะปนเปื้อนมากับอาหารที่บรรจุในภาชนะกล่องโฟม และสารดังกล่าวนี้ หากมีการสะสมในร่างกายเป็นระยะเวลานานๆ ก็อาจก่อให้เกิดมะเร็งได้ หญิงมีครรภ์หากรับสารสไตรีนจากการทานอาหารจากกล่องโฟม อาจทำให้บุตรพิการหรือสมองเสื่อมได้ นอกจากนี้หากเราบริโภคอาหารจากกล่องโฟมทุกวัน วันละ 1 มื้อ ติดต่อกัน 10 ปี จะทำให้เรามีความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งสูงกว่าคนปกติถึง 6 เท่าอีกต่างหาก เมื่อร่างกายได้รับสารดังกล่าวเข้าไป จะทำให้ระบบฮอร์โมนในร่างกายผิดปกติ ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งอีกหลายชนิด

เรามีโอกาสได้รับสารก่อมะเร็งจากกล่องโฟม มาจากพฤติกรรมต่างๆ เหล่านี้
1. ใส่อาหารร้อนๆ ลงในกล่องโฟม ทิ้งไว้จนเย็น แล้วค่อยทาน
2. กล่องโฟมที่ใส่อาหารที่ปรุงด้วยน้ำมัน น้ำส้มสายชูแอลกอฮอล์
3. ซื้ออาหารใส่กล่องโฟมทิ้งไว้นานๆ ไม่รีบทาน
4. นำกล่องโฟมบรรจุอาหารเข้าไปอุ่นในเตาไมโครเวฟ
5. รองกล่องโฟมด้วยถุงกันร้อน ถุงพลาสติก รับทั้งสไตรีนและไดออกซินจากถุงพลาสติกเลยทีเดียว

ที่ผ่านมา กรมอนามัยได้รณรงค์ให้มีการเลิกใช้ภาชนะที่ทำจากโฟมบรรจุอาหาร มีการเปิดตัวโครงการรณรงค์ดังกล่าว และเตรียมที่จะขยายโครงการไปสู่การรณรงค์ทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ปลอดภัย เป็นการส่งเสริมให้คนไทยมีสุขภาพดี ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก health.sanook.com

Zappnuar Story : ความลับของกล่องโฟมบรรจุอาหาร