ใครว่าอาหารเหล่านี้ไม่เสี่ยงโรคเบาหวาน!

เบาหวาน

1. แป้ง หลายคนลืมไปว่าน้ำตาลนั้นย่อยมาจากแป้งได้อีกทางหนึ่งเช่นกัน มัวแต่รสของหวาน แต่หากทานแป้งมากเกินไป ก็ไม่ต่างอะไรกับการทานของหวานมากๆ เหมือนกัน แต่อย่างไรแป้งก็ยังเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ดังนั้นควรรับประทานให้พอเหมาะ หรือแทนที่จะเลือกข้าวขาว ให้เลือกข้าวกล้องแทน เป็นต้น  แป้งที่ทานมากๆ อาจเสี่ยงโรคเบาหวาน ได้แก่ ข้าวขาว ขนมปังขาว มันฝรั่ง ซาลาเปา หมั่นโถ ขนมจีบ เกี๊ยวทอดขนมจีน เส้นก๋วยเตี๋ยว และแป้งพิซซ่า

2. ไขมัน แน่นอนว่าการบริโภคไขมันในปริมาณที่มากเกินไป โดยเฉพาะไขมันที่มาจากสัตว์ เช่น หมู เนื้อ มันทำให้เราอ้วน และเมื่อไรก็ตามที่เราเป็นโรคอ้วน มีปริมาณไขมันในเลือดสูง ทำให้เราเป็นเบาหวานได้เหมือนกัน เช่น หมูย่าง เนื้อย่างติดมัน เบคอน หมูสามชั้น ข้าวขาหมู หนังหมู และชีส (ไขมันนม)

3. อาหารรสจัด บางครั้งการที่เราเลือกทานอาหารรสจัด ถึงแม้เราจะไม่ได้สัมผัสถึงรสหวานในอาหารนั้นๆ แต่มีความเป็นไปได้สูงเช่นกันว่า รสชาติอื่นๆ อาจกลับรสชาติหวานไปหมดจนเราไม่ทราบว่าอาหารจานนั้นมีรสหวานจัดอยู่ด้วย เช่น ต้มยำ ยำ ส้มตำ ต้มแซ่บ ผัดพริก ผัดเผ็ด อาหารกระป๋อง และอาหารสำเร็จรูปบางชนิด

จริงๆแล้ว โรคเบาหวานมีหลายสาเหตุ ทั้งจากนิสัยการกิน และกรรมพันธุ์ หากคุณรู้ตัวว่าตัวเองเป็นผู้มีความเสี่ยง ก็ควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ไม่ทานหมู่ใดหมู่หนึ่งมากเกินไป ให้เลือกทานอาหารหลากหลาย ปรุงรสกลางๆ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพียงเท่านี้โรคเบาหวานก็จะไม่ใกล้แล้วหละค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก health.sanook.com

Zappnuar Story : ใครว่าอาหารเหล่านี้ไม่เสี่ยงโรคเบาหวาน!