ขับ

อุบัติเหตุบนท้องถนนมักเกิดจากความประมาทของผู้ขับขี่ ฉะนั้นแล้วเราต้องมีความระมัดะะวังในการใช้รถใช้ถนน วันนี้ Zappnuar.com จึงมี 7 ข้อสำคัญที่คนขับรถไม่ควรมองข้าม มาฝากเพื่อนๆทุกคนค่ะ

🚙1. สัญญาณไฟเลี้ยว
หลายคนที่มักใช้ไฟเลี้ยวอย่างผิดวิธี บางครั้งเปิดไฟเลี้ยวเป็นสัญญาณเตือนรถข้างหลังว่าให้แซงได้ บางครั้งเปิดไฟเลี้ยวค้างไว้นานๆ กว่าจะถึงทางเลี้ยวหรือเปิดไฟเลี้ยวใกล้ทางเลี้ยวมากไป ซึ่งตามกฏจราจรแล้วให้เปิดสัญญาณไฟเลี้ยวไม่ต่ำกว่า 30 เมตร แล้วชะลอความเร็วให้เหมาะสม

🚙2. ไฟฉุกเฉิน
ไฟฉุกเฉินควรจะใช้เฉพาะเวลาจำเป็นมากๆ เท่านั้น เช่น รถเกิดปัญหา, ขอทางเพราะมีเหตุฉุกเฉินมากๆ เป็นต้น การเปิดไฟฉุกเฉินในที่ห้ามจอดเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ถึงแม้จะจอดเพียงแค่ช่วงเวลาสั้นๆ ก็ตาม และห้ามใช้ไฟฉุกเฉินในทางข้ามแยก เพราะจะทำให้รถที่มาจากด้านข้างด้านใดด้านหนึ่งเกิดความสับสน เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

🚙3. ไฟเหลือง(สัญญาณเตือน)
หลายคนเห็นไฟสัญญาณสีเหลืองปุ๊ป วิญญาณนักแข่งเข้าสิงปั๊บ พร้อมกับเหยียบคันเร่งพุ่งทะยานไปด้วยความเร็วที่สูงปิ๊ด ที่จริงแล้วตามกฎจราจรไฟเหลืองถือเป็นไฟเตือนให้หยุดรถ ไม่ใช้ให้เพิ่มความเร้ว แต่ด้วยความเคยชินหรือความมักง่ายทำให้เกิดเป็นความเชื่อที่ผิดๆ และทำตามๆ กันมา ซึ่งอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายและสร้างความเดือดร้อนให้ผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างมาก

🚙4. กระพริบไฟสูง
ไฟสูงถือเป็นอุปกรณ์คู่กายของคนขับรถที่ใช้เตือนรถคันอื่นอีกชิ้นหนึ่งรองจากแตร หลายคนใช้พร่ําเพรื่อ ทั้งการกระพริบเตือนรถข้างหน้าเพื่อขอทาง ทั้งการกระพริบเพื่อเตือนรถที่จะเลี้ยว ทั้งเตือนรถที่วิ่งสวนมา ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือว่าไม่ถูกต้องและเป็นต้นเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะการกระพริบไฟสูงใส่รถที่วิ่งสวนมา เพราะจะทำให้ทัศนวิสัยของการขับขี่เสีย

🚙5. ซิดซ้ายไว้ก่อน
หลายคนมักคิดว่าขับรถด้วยความเร็วสูงควรวิ่งชิดขวา แต่ไม่ใช่เลยไม่ว่าคุณจะขับมาด้วยความเร็วเท่าไหร่ก็ควรชิดซ้ายตลอด เพราะเลนขวาใช้ในกรณีขับรถแซงคันหน้าเท่านั้น แต่สิ่งที่เราเห็นบ่อยครั้งคือรถที่ขับด้วยความเร็วสูงมักขับเลนขวา และรถที่ขับด้วยความเร็วที่สูงกว่าก็จะแซงเลนซ้าย นอกจากจะไม่ถูกต้องตามกฎจราจรแล้ว ยังเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุอย่างมาก

🚙6. ไฟตัดหมอก
เปิดไฟตัดหมอกหรือสปอตไลต์ ตามกฏหมายแล้วให้ใช้เฉพาะในทางที่มึดเป็นพิเศษ หรือทางที่ทัศนวิสัยไม่ดีอย่างมากเท่านั้น แต่สิ่งที่เราพบเห็นคือรถที่มีไฟตัดหมอกเปิดไฟตัดหมอกค้างไว้แถบทุกคัน ส่งผลทำต่อทัศนะวิสัยของรถที่ขับสวนมาหรือรถคันข้างหน้า ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายได้

🚙7. ขับรถชิดคันหน้า
ในกรณีที่ขับรถและมีรถคันข้างหน้าอยู่ด้วย ควรทิ้งระยะห่างพอสมควรประมาณ 2-3 ช่วงคันรถ แต่หากรถวิ่งด้วยความเร็วสูงควรทิ้งระยะห่างจากคันหน้าเพิ่มขึ้นอีก หากเกิดการเบรกอย่างกระทันหันไม่ว่ากรณีใดๆ ก็ตาม คนผิดคือคันที่ชนท้าย เพราะตามกฏถือว่ารถคันหลังขับประชิดรถคันหน้ามากเกินไป

ด้วยความปราถนาดีจาก Zappnuar.com

ขอขอบคุณข้อมูลจาก solutions.3mthailand.co.th

Zappnuar Story : 7 ข้อสำคัญที่คนขับรถไม่ควรมองข้าม