ประกาศใช้แบงค์พันใหม่

เริ่มใช้ธนบัตรราคา 1,000 บาท แบบใหม่ 21 ส.ค. นี้ เพิ่มเทคโนโลยีป้องกันการปลอมแปลง นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เปิดเผยว่า ธปท.จะนำธนบัตรชนิดราคา 1,000 บาทแบบใหม่ หรือ แบบที่ 16 เพื่อทดแทนธนบัตรเก่าที่ใช้มานานถึง 10 ปีแล้ว ซึ่งธนบัตรนี้จัดทำขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระปิยมหาราช ที่ออกแบบธนบัตรแสดงถึงพระราชกรณียกิจอันสำคัญของพระองค์ รวมถึงยังทำเพื่อลดปัญหาการปลอมแปลงที่ทันสมัย และเพื่อให้ประชาชน ภาคธุรกิจ สถาบันการเงิน รวมถึงผู้บกพร่องทางสายตาได้ใช้ธนบัตรแบบใหม่ โดยจะมีแลกหมุนเวียนที่ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งในวันที่ 21 สิงหาคมนี้เป็นต้นไป ซึ่งธนบัตรเดิมยังคงใช้จ่ายได้ตามปกติ โดยคาดอีก 1-2 ปี ธนบัตรใหม่จะทดแทนธนบัตรเดิมได้หมด โดยล็อตแรกธนบัตรแบบใหม่จะพิมพ์จำนวน 100 ล้านฉบับ

ทั้งนี้ธนบัตรชนิดราคา 1,000 บาทแบบใหม่ นั้น จะมีขนาดกว้าง 72 มิลลิเมตร ยาว 162 มิลลิเมตร สีโดยรวมเป็นสีน้ำตาล เช่นเดียวกับธนบัตรรุ่นเดิม โดยมีลักษณะพิเศษที่ต่อต้านการปลอมแปลงที่สำคัญคือ มีลายน้ำพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบัน และตัวเลขไทย ๑๐๐๐ จะมีความโปร่งแสงเป็นพิเศษ มองเห็นชัดทั้ง 2 ด้าน เมื่อยกขึ้นส่องแสงสว่าง  หมึกพิมพ์พิเศษสลับสีพร้อมตัวเลขแฝง เป็นลายประดิษฐ์สีทองจะเปลี่ยนเป็นสีเขียวเมื่อพลิกธนบัตร และภายในมีตัวเลข ๑๐๐๐ ซ่อนอยู่  มีหมึกพิมพ์พิเศษเหลือบแดง ในตัวเลข๑๐๐๐ แถบฟรอยด์ 3 มิติ ผนึกไว้ตามแนวตั้งในแถบตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ แถบสี่เหลี่ยมเคลื่อนไหวสลับสี ฝังในเนื้อกระดาษ มีบางส่วนของแถบปรากฎให้เห็นเป็นระยะๆ หากพลิกธนบัตรขึ้นลง จะเห็นรูปสี่เหลี่ยมขนาดเล็กม่วงแดงเคลื่อนไหวอยู่ และสัญลักษณ์สำหรับผู้บกพร่องทางสายตาจะมีเส้นนูนแนวนอนเรียงลดหลั่นกัน นำสู่สัญลักษณ์อักษรเบรลล์ ที่พิมพ์นูนเป็นเลขดอกไม้ 4 ดอก แทนอักษร T ที่ย่อมาจากคำว่า Thousand 

ติดตาม Zappnuar Story ได้ในต่อไป ที่ Zappnuar.com หรือติดตามผ่านช่องทางต่างๆ ตามนี้เลยค๊า line : @zappnuar.com Facebook : zappnuar.com  Twiter : @zappnuar  Instragram : zappnuar_ Google + : zappnuar

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก tnamcot.com

Zappnuar Story : เริ่มใช้ธนบัตรราคา 1,000 บาท แบบใหม่ 21 ส.ค. นี้