ปั่นเพื่อแม่

เนื่องในวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม 2558 ที่จะถึงนี้ เป็นโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 83 พรรษา ในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ Zappnuar Story จึงได้นำความรู้และกิจกรรมต่างๆเกี่ยวกับวันแม่แห่งชาติมาฝากเพื่อนๆกันค่ะ

คำขวัญวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2558 
“ดินและน้ำ ลมและฟ้า ป่าและเขา รวมกันเข้าคือทรัพย์สินแผ่นดินแม่ ฝากลูกไทยรวมใจภักดิ์รักดูแล เพื่อมอบแก่หลานเหลนไทยไปชั่วกาล” ซึ่งสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานคำขวัญวันแม่แห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2558 แก่ประชาชน

ประวัติวันแม่แห่งชาติ
วันแม่ ถูกจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อ วันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2486 ณ สวนอัมพร โดยกระทรวงสาธารณสุข แต่ช่วงเวลานั้นเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 จึงต้องยกเลิกในปีถัดไป และเมื่อวิกฤติสงครามสงบลง หลายหน่วยงานจึงได้พยายามจัดให้มีวันแม่ขึ้นอีก แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร และมีการเปลี่ยนแปลงวันไปหลายครั้ง ต่อมารัฐบาลในสมัยนั้นได้กำหนดวันแม่เป็นวันที่ 15 เมษายน โดยเริ่มจัดขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2493 แต่ก็ต้องถูกยกเลิกในอีกหลายปีต่อมา เนื่องจากกระทรวงวัฒนธรรมถูกยุบไป ส่งผลให้สภาวัฒนธรรมแห่งชาติซึ่งรับหน้าที่จัดงานวันแม่ขาดผู้สนับสนุน ต่อมาสมาคมครูคาทอลิกแห่งประเทศไทยได้จัดงานวันแม่ขึ้นอีกครั้ง ในวันที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2515 แต่จัดได้เพียงหนึ่งปีเท่านั้น จนในที่สุด คณะกรรมการอำนวยการสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้กำหนดวันแม่ขึ้นใหม่ให้เป็นวันที่แน่นอน โดยถือเอาวันเสด็จพระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เป็นวันแม่แห่งชาติ วันที่ 12 สิงหาคม ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2519 จนถึงปัจจุบัน และกำหนดให้ ดอกมะลิ เป็นสัญลักษณ์ประจำวันแม่

กิจกรรมในวันแม่แห่งชาติ
1. จัดกิจกรรมต่างๆ เช่น ประกวดวาดภาพ ประกวดแต่งกลอนวันแม่ มอบรางวัลแม่ดีเด่น นิทรรศการและกิจกรรมต่างๆ
2. บำเพ็ญประโยชน์ และแสดงความรักต่อคุณแม่ด้วยการนำพวงมาลัยหรือดอกมะลิกราบขอพรจากคุณแม่
3. ร่วมจุดเทียนชัยถวายพระพรแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ
4. ร่วมประดับธงชาติและไฟเฉลิมพระเกียรติ ตามอาคารบ้านเรือน

และเนื่องในวันแม่ประจำปี 2558 ที่จะถึงนี้ มีกิจกรรม Bike for Mom “ปั่นเพื่อแม่” เป็นกิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 83 พรรษา 12 สิงหาคม 2558 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้พสกนิกรในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศไทยได้มีโอกาสร่วมกิจกรรม เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดี ร่วมปั่นเพื่อแม่พร้อมกันทั้งประเทศ วันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม 2558 เวลา 15.00 น. ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Bike for Mom

ติดตาม Zappnuar Story ได้ในครั้งต่อไป ที่ Zappnuar.com หรือติดตามผ่านช่องทางต่างๆ ตามนี้เลยค่ะ line : @zappnuar.com Facebook : zappnuar.com  Twiter : @zappnuar  Instragram : zappnuar_  Google + : zappnuar

ขอบคุณภาพจาก www.bikeformom2015.com

 

Zappnuar Story : วันแม่แห่งชาติ 2558