สวัสดีเพื่อนๆชาว Zappnuar.com ทุกคนค๊าา เจ๊สังเกตว่าช่วงนี้เทรนเลี้ยงน้องเหมียวของชาวฮิปสเตอร์กำลังมาแรง ไม่ว่าจะเลี้ยงตามบ้านหรือหอพัก ทั้งเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนแก้เหงาและเลี้ยงไว้เป็นอาหาร เย้ยย! ไม่ใช่ และมักจะมีปัญหาที่เจ้าของแมวทุกคนต้องเจอนั่นก็คือ ขนของน้องแมวร่วงและเกาะติดตามเสื้อผ้า หรือเฟอร์นิเจอร์

cat38

วันนี้เจ๊เลยจะพามารู้จักกับวิธีกำจัดขนแมวที่ติดอยู่ตามเสื้อผ้าและเฟอร์นิเจอร์กันนะจ๊ะ แต่ก่อนอื่นเราต้องรู้สาเหตุว่า ทำไม๊ ทำไม น้องเหมียวของเราต้องขนร่วงด้วย มักจะเกิดจากสาเหตุหลักๆ ดังนี้

1. ขนร่วงตามธรรมชาติ หรือมีการผลัดขนตามฤดู

2. เป็นโรคผิวหนัง ที่อาจเกิดจากแบคทีเรีย ยีส เชื้อรา สิ่งสกปรก การอับชื้น น้ำลายจากเห็บ หรือมีพยาธิรบกวน เหล่านี้จะทำให้มีอาการ ตัวเหม็น ขนร่วง ผิวหนังมีขี้ไคล และคัน

3. เกิดจากการแพ้อาหารจำพวกสัตว์ปีก เช่น ไก่เพราะมีโปรตีนสูง นอกจากนี้ยังมีสาเหตุอื่นๆอาจเกิดจาก ความเครียด อาการป่วย ฮอร์โมนที่ไม่สมดุล การอาบน้ำบ่อยเกินไป หรือใช้แชมพูชนิดแรง และล้างไม่สะอาดอีกด้วย

Meta001

วิธีกำจัดขนแมว

1. แปรงขนให้น้องเหมียวอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง ลดปัญหาขนหลุดร่วงได้ เพราะจะช่วยดึงขนที่ใกล้จะร่วง ให้หลุดออกมาและลดจำนวนขนที่น้องเหมียวกลืนกินเข้าไป จากการเลียทำความสะอาดขน เป็นสาเหตุของอาการท้องผูก

2. ใช้ลูกกลิ้งอเนกประสงค์ กลิ้งตามเสื้อผ้า หรือใช้กับบริเวณที่มีพื้นที่น้อย

3. ใช้ถุงมือยางลูบบริเวณที่มีขนติด ที่เป็นบริเวณกว้าง เช่น เตียงนอน หรือโซฟากำมะหยี่

4. ให้อาหารที่ช่วยบำรุงขนของเจ้าเหมียวให้แข็งแรงและเงางาม

5. ใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดบริเวณพื้นของบ้าน เพื่อป้องกันการฟุ้งกระจายของขนแมว

เคล็ดลับเพิ่มเติม เราสามารถใช้วิคส์ทาบางๆบริเวณเฟอร์นิเจอร์ เพื่อไม่ให้เจ้าเหมียวไปนอนเกลือกกลิ้งจนทำให้ขนร่วงติดเฟอร์นิเจอร์ เพราะเจ้าเหมียวไม่ชอบกลิ่นแบบนี้ และจะไม่เข้าใกล้บริเวณนั้นเลย รู้อย่างนี้แล้วเพื่อนๆก็ไม่ต้องกังวลว่าขนของเจ้าเหมียวตัวโปรดจะติดตามเสื้อผ้า หรือเฟอร์นิเจอร์และนะคะ ติดตามสาระดีๆในตอนหน้าจากพวกเรา Zappnuar Story ได้ที่ Zappnuar.com นะคะ

Zappnuar Story ตอน 7 : ขนน้องเหมียวกำจัดยังไงดี