25

เป็นความเชื่อมาตั้งแต่โบราณ ในเรื่องของ วัยเบญจเพส ซึ่งอยู่คู่กันมาจนถึงยุคปัจจุบัน โดยมีเรื่องเล่าบอกกล่าวต่อๆกันมาในเรื่องของเบญจเพศ เมื่อมีอายุครบ 25 ปี ทุกคนจะต้องเจออุปสรรค สิ่งไม่ดีต่างๆ เช่น อุบัติเหตุ โรคภัย งานไม่ราบรื่น และอื่นๆ ทั้งที่ไม่รู้ว่าสาเหตุเกิดมาจากสาเหตุใด บ้างก็มีความเชื่อว่าเป็นสิ่งลี้ลับบางอย่างที่มองไม่เห็น หรือเป็นดวงชะตาของแต่ละคน

หลวงพ่อ

ด้านพระธรรมโกศาจารย์ (ปัญญานันทภิกขุ) ท่านได้ออกมาเทศนาในเรื่องเบญจเพศให้ฟังว่า “เบญจเพศ ก็หมายความว่า ยี่สิบห้า อายุ ๒๕ มันอันตราย อันตรายตรงที่ว่าเราคะนองนั่นเอง ไม่ต้องถึง ๒๕ หรอก ๑๘ นี่คะนองแล้ว เด็กวัยทีนนี่คะนองแล้ว ๑๙-๒๕ มันคะนองทั้งนั้น โน่น ๓๕ ถึงจะเบาหน่อย พอรู้เรื่องชีวิต รู้จักค่าของชีวิตไม่ค่อยจะเสี่ยงภัยมากเกินไป โตเป็นผู้ใหญ่เต็มที่ ๒๕ มันกำลังคะนองทำอะไรมักจะรวดเร็วโลดโผน มันจึงเกิดทุกข์โทษกับคนอายุขนาดนั้นมาก เพราะความคะนองนั่นเอง ถ้าหากว่าเรารู้ตัวว่าอุบัติเหตุมันเกิด เพราะความคะนองเกิดเพระาความประมาท เราก็อย่าประมาท ขับรถก็อย่านึกว่ามีรถของเราคันเดียวก็เท่านั้น”

“มันไม่มีอะไร อายุ ๒๕ ไม่ได้ร้ายอะไร ไม่ได้เสียหายอะไร แต่ว่าคนใดไปเกิดอุบัติเหตุเจ็บตอนอายุ ๒๕ เขาก็ว่า “เบญจเพศ” เบญจ แปลว่า ห้า เพส แปลว่า ยี่สิบ ถ้าเพศ (ศ.ศาลา) ก็คือเพศหญิง เพศชาย นั่นแหละ มันหมายความว่าอย่างไรก็ไม่ได้เรื่อง แปลแล้วยิ่งแปลไม่ได้เรื่องใหญ่” 

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : พระธรรมโกศาจารย์ (ปัญญานันทภิกขุ) แสงสว่างของชีวิต หน้าที่ ๑๗

Zappnuar Story : ไม่เชื่ออย่าลบลู่!! เมื่อก้าวสู่ “เบญจเพศ”