jack-o

วันฮาโลวีน  “HALLOWEEN” มีสัญลักษณ์ของงาน คือ 🎃🎃“ลูกฟักทอง”🎃🎃 ที่คว้านเนื้อข้างในออกเจาะทำตา จมูก และปากที่แสยะยิ้ม นิยมนำมาประดับประดากันในงานปาร์ตี้ หรือในช่วงเทศกาลนี้ พอตกค่ำก็จะจุดเทียนใส่ไว้ข้างใน ซึ่งดูสวยงามมากกว่าความน่ากลัว

🎃เรื่องราวของฟักทองกับวันฮาโลวีน 🎃
มีเรื่องราวเล่ากันมาจากนิทานปรัมปราของชาวไอริชที่เล่าถึง แจ๊คจอมตืด ซึ่งเป็นนักเล่นกลจอมขี้เมา ในวันฮาโลวีนเป็นวันที่เขาหมดอายุไข ซาตาน จึงเดินทางมารับวิญญาณของแจ๊ค ขณะนั้นแจ๊คกำลังดื่มเหล้าอยู่ จึงขอซาตานว่าดื่มเสร็จแล้วจะไปลงนรกกับซาตาน เมื่อดื่มเสร็จแจ๊คออกอุบายท้าซาตานว่าถ้ามีอิทธิฤทธิ์จริงให้แปลงร่างเป็น เหรียญให้ตนดูซาตานทำตามคำท้าของแจ๊ค เมื่อแปลงร่างเป็นเหรียญ แจ๊คจึงรีบเก็บเหรียญใส่ไว้ในกระเป๋าแล้วเอาไม้กางเขนใส่กระเป๋าทับไว้ทันที เพื่อไม่ให้ซาตานกลับมาเป็นร่างเดิม

🎃ต่อมาแจ๊คได้ยื่นข้อเสนอกับซาตานว่า หากอยากกลับร่างเดิมจะต้องสัญญาว่า ซาตานจะไม่มายุ่งกับเขาเป็นเวลา 1 ปี ซาตานตอบตกลง เมื่อ 1 ปี ผ่านไป ซาตานกลับมาหาแจ๊คอีก ครั้งนี้แจ๊คก็ออกอุบายหลอกซาตานอีก บอกให้ปีนต้นไม้ไปเก็บผลไม้ให้ตน เมื่อซาตานปีนขึ้นต้นไม้ แจ๊คจัดการแกะเปลือกไม้เป็นรูปไม้กางเขน ทำให้ซาตานไม่สามารถปีนลงมาได้ จากนั้นแจ๊คยื่นเงื่อนไขว่า ถ้าซาตานอยากลงจากต้นไม้จะต้องสัญญาว่าภายใน 10 ปี จะไม่มาเอาวิญญาณของเขา ซาตานไม่มีทางเลือกจึงต้องยอมตกลง

🎃กระทั่งหลายปีต่อมา แจ๊คสิ้นชีวิตลง เทวดาไม่ยอมให้แจ๊คขึ้นสวรรค์ เพราะเขาเป็นคนเจ้าเล่ห์ ทำแต่สิ่งไม่ดี ในขณะเดียวกันนรกก็ไม่ต้องการ เพราะหลอกซาตานไว้ถึงสองครั้ง ซาตานบอกให้แจ๊คออกไปเป็นผีเร่ร่อนในความมืดเพียงลำพัง และโยนถ่านที่ยังไม่มอดให้แจ๊คหนึ่งก้อนเพื่อส่องทาง แจ๊คพยายามรักษาให้ถ่านอยู่ได้นานที่สุด โดยการนำ หัวผักกาด ที่แกะเอาเนื้อในออกและใส่ก้อนถ่านเข้าไป แล้วผีแจ๊คก็เร่ร่อน ล่องลอยไปตามที่ต่าง ๆ พร้อมกับตะเกียงหัวผักกาด

🎃ต่อมาชาวยุโรปย้ายถิ่นฐานไปอยู่อเมริกา ได้นำธรรมเนียมนี้มาปฏิบัติด้วย แต่ใช้เป็น ลูกฟักทอง แทน เพราะฟักทองเป็นผลไม้ประจำท้องถิ่นที่หาง่าย ผลใหญ่ เหมาะที่จะนำมาแกะสลัก อีกทั้งมีสีสันสวยงามกว่าของเดิม มีความเชื่อว่าแกะสลักให้ดูน่ากลัวแล้วนำไปแขวนหรือวางไว้ที่หน้าต่างหรือประตู จะสามารถปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายตลอดทั้งปี

ขอขอบคุณข้อมูลจาก guru.sanook.com

Zappnuar Story : เรื่องราวของฟักทองกับวันฮาโลวีน