มะเร็ง

ไส้กรอก เบคอน แฮม อาจเป็นอาหารเช้าของโปรด ของใครหลายๆ คน แต่ทราบหรือไม่ว่า อาหารเช้าเหล่านี้มีสารก่อมะเร็งอื้อ องค์การอนามัยโลกเพิ่งประกาศจัดอันดับให้อาหารเนื้อสัตว์แปรรูปพวกนี้มีสารก่อมะเร็งติดอันดับ Top 5 ในกลุ่มเดียวกับบุหรี่ แอลกอฮอล์ แร่ใยหิน และสารหนู

รายงานล่าสุดของสำนักงานวิจัยมะเร็ง องค์การอนามัยโลก ระบุว่ามีหลักฐานชี้ชัดว่าเนื้อสัตว์แปรรูปอย่างไส้กรอก แฮม เบคอน มีสารก่อมะเร็งพอๆ กับบุหรี่ แอลกอฮอล์ แร่ใยหิน และสารหนู เพราะจากการวิจัยพบว่า อาหารเหล่านี้มีความเชื่อมโยงกับโรคมะเร็งลำไส้ ถ้ากินไส้กรอก เบคอน แฮมทุกวัน แม้วันละแค่ 50 กรัม จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงเป็นมะเร็งลำไส้ถึง 18% ส่วนเนื้อแดงไม่ว่าจะเป็นเนื้อวัว เนื้อแกะหรือเนื้อหมู ก็ถูกจัดอันดับว่ามีสารก่อมะเร็ง ทำให้เป็นมะเร็งตับอ่อน และมะเร็งต่อมลูกหมากได้

ผลวิจัยนี้ทำให้บรรดาเจ้าของอุตสาหกรรมเกี่ยวกับเนื้อสัตว์ออกโรงปฏิเสธพัลวัน แถมยังเอาสถิติมาเทียบกันด้วยระหว่างจำนวนคนเสียชีวิตเพราะกินเนื้อแปรรูปพวกไส้กรอก เบคอน กับคนที่เสียชีวิตเพราะบุหรี่ หรือเหล้า โดยบอกว่าคนเป็นมะเร็งเพราะกินเนื้อแปรรูปแค่ปีละ 34,000 แต่คนที่เป็นมะเร็งตายเพราะสูบบุหรี่มากถึงปีละ 1 ล้านคน ตายเพราะเหล้าปีละ 600,000 คน คนเยอรมันกินไส้กรอกเยอรมันปีละ 800 ล้านอัน ในจำนวนนี้แค่กรุงเบอร์ลินแห่งเดียวกินกันถึง 700 ล้านอันต่อปี

ทิม เคย์ แห่งสถาบันมะเร็งอังกฤษ กล่าวว่า รายงานนี้ไม่ได้เตือนให้คนเลิกกินเนื้อแดงหรือเนื้อที่ผ่านกระบวนการ เพราะเนื้อยังคงให้สังกะสี โปรตีน วิตามินบี12 และเหล็ก แก่มนุษย์ที่สามารถดูดซับได้ดีกว่าจากพืช แต่ก็ไม่ควรกินมาก ควรเพิ่มปลาและสลัดถั่วเข้าไปในเมนูจะดีที่สุด

ขอขอบคุณข้อมูลจาก tnamcot.com

Zappnuar Story : องค์การอนามัยโลกประกาศ ไส้กรอก เบคอน แฮม มีสารก่อมะเร็ง