กล้วยไม้

นายกำธร ถาวรสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า จังหวัดขอนแก่นร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย อำเภอมัญจาคีรี  และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในอำเภอมัญจาคีรี ร่วมกันจัดงาน “เทศกาลกล้วยไม้บานและของดีเมืองมัญจาคีรี ประจำปี 2559″ ขึ้นระหว่างวันที่ 17 – 20 ม.ค. 59 ที่บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอมัญจาคีรี และงานแสดงจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางด้านการเกษตร สินค้าจากกลุ่มอาชีพต่างๆ ตามโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมเอกลักษณ์วัฒนธรรมในท้องถิ่น

กล้วยไม้1

นอกจากนี้ ยังมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน, การประกวดส้มตำ-ซุปหน่อไม้ลีลา, การประกวดธิดามัญจาคีรี, การประกวดผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร, การแสดงและจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน, การประกวดผลผลิตสินค้าทางการเกษตร, การประกวดแข่งขันสาวไหม, การแสดงและการจัดจำหน่ายสินค้าตามโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์, การประกอบพิธีบายศรีสู่ขวัญ, การประกวดไก่ชน, การแข่งขันกีฬาพื้นเมือง การประกวดวาดภาพ,การประกวดเวทีไทยลูกทุ่ง การประกวดขับร้องสรภัญญะ

กล้วยไม้

และที่ เป็นจุดเด่นมานำเสนอเป็นจุดขายในด้านของการท่องเที่ยว  คือกล้วยไม้ป่าที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ ซึ่งเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้เดินทางไปชมความสวยงามของกล้วยไม้ป่าช้างกระบานที่วัดป่ามัญจาคีรี อ.มัญจาคีรี เป็นประจำทุกปี

ผู้ว่าขอนแก่น

 โดยผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นกล่าวว่า กล้วยไม้ป่าช้างกระ ที่ อ.มัญจาคีรี ถือเป็นสุดยอด Unseen I-San ที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เดินทางมาชมความสวยงามเป็นจำนวนมากทุกปี เพราะถือเป็นสถานที่เพียงแห่งเดียวของประเทศไทย ที่มีกล้วยไม้ป่าพันธุ์ช้างกระ ที่เกิดขึ้นเองและเจริญพันธุ์ตามธรรมชาติ เกาะตามลำต้นและกิ่งมะขาม ที่มีอยู่กว่า 280 ต้น ภายในวัดป่ามัญจาคีรี อายุนับร้อยปี สำหรับกล้วยไม้ช้างกระแห่งนี้ จะโตเต็มวัยและมีความสวยงามทางธรรมชาติในช่วง ปลายเดือนธันวาคมถึง  มีนาคม ทางจังหวัดขอนแก่นจึงได้จัดงานเทศกาลกล้วยไม้บานและของดีเมืองมัญจาฯ ขึ้น เพื่อให้ประชาชนได้สัมผัสกับความสวยงามของกล้วยไม้ป่าพันธุ์ช้างกระ กว่า 4,000 ต้น ที่ออกดอกชูช่ออย่างสวยงาม พร้อมส่งกลิ่นหอมอบอวลไปทั่วบริเวณวัด

 

ขอขอบคุณข้อมูลจากและภาพประกอบจาก : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดขอนแก่น

Zappnuar Story : จังหวัดขอนแก่นเชิญเที่ยวงาน “เทศกาลกล้วยไม้บานและของดีมัญจาคีรี 2559” มีกล้วยไม้ กว่า 4,000 ต้น